Cây sala- Loài cây quý linh thiêng của Phật giáo

Cây sala là loài cây linh thiêng, gắn liền với sự ra đi của Đức Phật, mang lại nhiều may mắn và động lực tốt đẹp trong cuộc sống. Cây không những tạo bóng mát, mà còn giúp tạo ra nhiều bài thuốc hay để chữa trị và cải thiện sức khỏe cho con người. 

Cây sala là cây gì

Tên gọi, nguồn gốc

Cây sala hay còn được gọi là cây hàm rồng, cây thala, cây vô ưu, có tên tiếng anh là Cannonball Tree và tên khoa học là Couroupita Guianensis. Sala là giống cây thuộc họ Lộc vừng và có nguồn gốc từ  vùng tiểu lục địa Ấn Độ, miền Trung và Nam Mỹ. Cho đến hiện nay, cây hoa sala đã có mặt ở Việt Nam và được trồng nhiều ở khu vực miền Tây và miền Đông như: Tiền Giang, Hậu Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Tên Gọi, Nguồn Gốc Cây Sala

Cây Sala Có Tên Khoa Học Là Couroupita Guianensis

Đặc điểm

  • Thân, cành: Sala là giống cây thân gỗ lớn, có chất gỗ cứng giống cây bồ đề, chiều cao của cây rơi vào khoảng 30 – 35m và đường kính là 1m. Vỏ thân có màu nâu, bên ngoài có nhiều vết nứt xù xì. Cành phân thành nhiều nhánh nhỏ, tạo thành những tán rộng tỏa bóng mát ra xung quanh.
  • Rễ: Thuộc dạng rễ cọc lớn, xung quanh có nhiều rễ con, phát triển ra tương đối rộng gần bằng tán cây. Rễ cây hoa sala rất khỏe, do đó chúng có thể đâm sâu được qua mọi lớp đất đá cứng.
  • Lá: Lá cây hoa sala khá dày, có màu xanh đậm, với chiều dài trung bình khoảng 10 – 25cm, rộng 7 -10cm. Lá cây hoa sala nhìn khá giống với lá của Cây Lộc Vừng, tuy nhiên lá sala mỏng hơn và mép lá không có hình  răng cưa và ở giữa có gân nổi rõ hơn. Lá xếp ngang nhau từ đầu cành đến cuối cành.
Đặc Điểm Cây Hoa Sala

Đặc Điểm Cây Hoa Sala

  • Hoa: Hoa sala có màu đỏ pha chút trắng và vàng, gồm 5 cánh mỏng, với chùm nhụy vàng ở tâm hoa. Kích thước hoa khá lớn tầm 2 – 3cm, khi hoa nở đều ra nhìn tựa như ngôi sao 5 cánh rất đẹp mắt. Hoa mang hương thơm rất ngọt ngào, quyến rũ, nhất là vào thời điểm ban đêm hoặc sáng sớm
  • Quả: Quả hoa sala có hình cầu khá lớn, đường kính dao động từ 10 – 25cm. Vỏ màu nâu, rất cứng, bên trong có nhiều hạt với quả nhỏ khoảng 65 hạt và quả lớn có thể lên đến 500 hạt. Cho nên trọng lượng của quả cũng tương đối cao. Khi quả rơi xuống đất gây ra tiếng ồn khá lớn và có thể gây tổn thương đến các bộ phận trên cơ thể. nếu bị quả rơi trúng. Quả có mùi rất khó chịu
Quả Cây Sala

Quả Cây Sala

Nơi phân bố

Hiện nay, cây hoa Sala xuất hiện rất nhiều ở những nơi có khí hậu nhiệt đới. Tiêu biểu là miền nam dãy núi Hy Lạp, lưu vực sông Amazon, Nam Á và Đông Nam Á.

CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG

Cây sala - cây vô ưu, cây hoa quý linh thiêng nơi cửa phậtCây sala, cây vô ưu hay còn gọi là cây đầu lân là loài hoa linh thiêng trong đạo phật gắn liền với cuộc đời Đức Phật ...
Mua Ngay
Ae__Lazadavn lazada.vn

Vô Ưu Mộc Trà - Giảm mất ngủ, ổn định huyết áp, an thần, thanh nhiệt thải độc

-Tốt cho hệ thần kinh của người dùng-Đặc trị mất ngủ, mang lại một giấc ngủ sâu hiệu quả-Điều hòa huyết áp và tim mạch-Giúp trị các cơn đau đầu, stress, căng thẳng đầu óc-Hỗ trợ ...
Mua Ngay
Ae__Lazadavn lazada.vn
Cập nhật lần cuối vào:9 Tháng Tư, 2024 6:59 chiều

Ý nghĩa cây sala

Ý nghĩa cây hoa sala trong cuộc sống

Cây hoa sala là một loài cây mang vẻ đẹp thanh khiết, đại diện cho những điều tốt đẹp, an nhiên trong cuộc sống. Cho nên khi chúng ta nhìn vào những đóa hoa sala, tâm trạng dường như trở nên nhẹ nhõm và bình yên đến lạ thường. Giúp cho con người có thêm nguồn động lực mới để tiếp tục thực hiện những công việc, ước mơ còn dang dở.

Ý Nghĩa Cây Hoa Sala

Ý Nghĩa Cây Hoa Sala

Ý nghĩa trong Phật giáo

Trong Phật giáo, cây hoa sala đại diện về sự thánh thiện, từ bi, vô ưu, vô lo đúng như cái tên cây vô ưu mà người đời đặt cho chúng. Chính vì vậy, mà loài cây thường được trồng rất nhiều ở những khuôn viên nhà chùa.

Cây Bồ Đề – Loài Cây Tâm Linh Đầy Bí Ẩn

Cây sala có tác dụng gì?

Làm cây cảnh

Với kích thước to lớn, cùng với vẻ đẹp độc đáo nhất là vào thời điểm ra hoa, cây hoa sala hiện nay đang trở thành giống cây cảnh rất được ưa chuộng. Được trồng nhiều ở trong khuôn viên vườn, sân chùa để không gian trở nên tươi mát và nổi bật hơn.

Cây Sala Làm Cây Cảnh

Cây Hoa Sala Làm Cây Cảnh Trang Trí Nhờ Vẻ Đẹp Độc Đáo

Thân cây sala dùng làm nội thất gỗ

Đặc tính thân gỗ sala rất cứng, chịu lực tốt, ít bị mối mọt ăn và có nhiều đường vân đẹp mắt. Vì vậy mà nó được nhiều người lựa chọn để lấy gỗ, làm các vật dụng nội thất trong gia đình. Chẳng hạn như: bàn ăn gỗ tròn, kệ tivi, tủ quần áo, bàn học,… Giúp cho không gian sống được tiện nghi và đẹp mắt hơn.

Hoa sala làm trà giải nhiệt

Ngoài tác dụng trang trí, hoa cây sala phơi khô còn có thể làm trà thảo dược giải nhiệt uống hằng ngày rất tốt. Uống đều đặn trà sala mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể luôn trong trạng sảng khoái, thư thái. Đồng thời, chúng còn có khả năng dưỡng nhan, an thần và giúp con người dùng ngủ ngon.

Hoa Sala Làm Trà Giải Nhiệt

Hoa Sala Làm Trà Uống Giải Nhiệt Hằng Ngày

Làm các loại thuốc chữa bệnh

Ngoài những tác dụng trên, các bộ phận trên cây hoa sala còn được sử dụng nhiều trong Đông y để làm các vị thuốc chữa bệnh. Cụ thể:

  • Lá cây sala tươi nhã nhuyễn có thể dùng làm thuốc chữa các bệnh ngoài da như: ngứa, lở loét, chàm,… Riêng lá non cây hoa sala thường được dùng để giảm tình trạng đau nhức răng rất tốt.
  • Hạt sala thường được nhiều người sử dụng để điều trị tình trạng sưng viêm, khử trùng ngoài da. Bằng cách giã nhuyễn chung với muối, rồi đắp vào vị trí da bị sưng viêm và có vết thương hở.
Cây Hoa Sala Làm Thuốc

Cây Hoa Sala Làm Thuốc Chữa Các Loại Bệnh

  • Quả cây sala là một loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày, bởi chúng có chứa lượng lớn chất kháng sinh và chất oxi hóa. Do đó, chúng được nhiều người dùng để phơi khô, nấu nước uống để cải thiện tình trạng đau dạ dày. Đồng thời, nước thuốc từ quả sala còn giúp hạ huyết áp và giảm cảm lạnh rất tốt
  • Vỏ thân cây hoa sala phơi khô có thể dùng nấu nước để uống, giúp giảm sốt, cảm lạnh, cảm mạo, đau bụng,…

Cây Sala
25.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cây Sala
25.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cây Sala ( Cây Ngọc Kỳ Lân , Cây Đầu Lân )
90.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cây Sala (Tha La, Ngọc Kỳ Lân) Hôm Nay Mua 1 Tặ
96.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cây Sala (Tha La, Ngọc Kỳ Lân) Hôm Nay Mua 1 Tặng...
96.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cây Sala ( Cây Ngọc Kỳ Lân , Cây Đầu Lân )
100.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Tranh Cây Sala - Cội Sala Trong Phật Giáo
179.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cập nhật lần cuối vào:9 Tháng Tư, 2024 7:00 chiều

Cách trồng cây hoa sala

Chọn giống cây

Bạn có thể nhân giống cây hoa sala theo 2 cách, đó là gieo hạt và trồng bằng cây con. Tuy nhiên, để cây có thể đạt tỷ lệ sống cao, sinh trưởng nhanh chóng, thì các bạn nên chọn cách trồng bằng cây con. Giống cây con bạn chọn cần phải khỏe mạnh, không có dấu hiệu sâu bệnh, để đảm bảo cây dễ dàng thích nghi với môi trường sống mới.

Chọn Giống Cây Sala

Chọn Giống Cây Sala Khỏe Mạnh, Không Bị Sâu Bệnh

Chuẩn bị đất trồng

Sala là giống cây không kén đất trồng, vì vậy mà bạn có thể trồng chúng trong mọi loại đất khác nhau. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trồng cây hoa sala trong môi trường đất màu mỡ, nhằm giúp cây có điều kiện tốt để sinh trưởng. Bằng cách bón thúc với phân chuồng đã hoai mục, rồi ủ đất trước khi trồng tầm 7- 10 ngày.

Chuẩn Bị Đất Trồng Cây Sala

Chuẩn Bị Đất Trồng Cho Cây Sala

Thời điểm trồng

Tương tự như cây linh sam, cây trà my, thời điểm tốt nhất mà bạn có thể trồng cây hoa sala đó là vào đầu mùa mưa và mùa xuân. Bởi vì thời tiết ở thời điểm này rất mát mẻ, giúp cây dễ sinh trưởng, ít bị sâu bệnh tấn công và không cần phải dành nhiều thời gian chăm sóc cây.

Cây tùng bồng lai – Loài cây của sự cao quý và thành đạt

Trồng cây sala

Sau khi hố đất đã ủ vừa đủ 7- 10 ngày, các bạn bắt đầu tiến hành trồng cây. Đầu tiên, gỡ nilon bọc bầu rồi đặt cây vào giữa hố. Tiếp đến, cân chỉnh sao cho cây đứng thẳng không bị nghiêng, rồi phủ đất phần đất còn lại vào khoảng trống đến khi bằng mặt đất. Cuối cùng, dùng cọc cố định xung quanh gốc cây rồi tưới nước bằng bình xịt tưới cây để cây không bị héo trong thời gian mới trồng là xong.

Trồng Cây Hoa Sala

Trồng Cây Hoa Sala

Cách chăm sóc cây sala

Ánh sáng

Sala là giống cây rất ưa ánh sáng, do đó các bạn nên trồng cây ở những nơi rộng rãi, thoáng mát và có nhiều ánh nắng chiếu vào. Để cho cây luôn được xanh tươi, quang hợp được thuận lợi hơn.

Nhiệt độ

Mức nhiệt độ tốt nhất để cây sinh trưởng và cho ra chất lượng hoa đẹp và đều nhất là từ 25 – 30 độ C. Trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn, cây vẫn có thể phát triển được, tuy nhiên lại rất chậm và không được tươi tốt, ra hoa đẹp.

Nhiệt Độ Trồng Cây Hoa Sala

Mức Nhiệt Độ Tốt Nhất Để Cây Sinh Trưởng Và Cho Ra Chất Lượng Hoa Đẹp Là Từ 25 – 30 Độ C

Nước tưới

Sala là giống cây không cần phải tưới quá nhiều nước, thế nhưng bạn vẫn không nên chủ quan. Mà phải tưới nước với tần suất 2 – 3 ngày 1 lần, nhằm đảm bảo đất luôn đủ độ ẩm. Để cây không bị thiếu nước, khiến cành lá bị khô héo, chậm sinh trưởng.

Phân bón

Sala là giống cây không yêu cầu cao về việc bón phân, bổ sung các dưỡng chất thường xuyên như những cây trồng khác. Như: Hoa tường vi, hoa mộc lan, hoa thanh liễu, hoa tử đằng,… Do đó, người trồng chỉ cần tập trung bón phân NPK pha loãng với nước vào giai đoạn mới trồng, trước và sau thời điểm cây ra hoa là được.

Phân Bón Cây Sala

Bón Phân Npk Pha Loãng Vào Giai Đoạn Mới Trong, Trước Và Sau Khi Cây Ra Hoa

Sâu bệnh

Cây sala là loài cây rất bị sâu bệnh tấn công, chủ yếu xuất hiện 2 loại bệnh đó là sâu ăn lá và rệp xám. Khi phát hiện hai loại sâu bệnh này, người trồng cần tiến hành mua thuốc trừ sâu về, phun đều xung quanh cây. Với lượng thuốc vừa phải, theo quy định của nhà sản xuất, tránh dùng quá nhiều vì có thể gây hại cho cây.

CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG

Cây sala - cây vô ưu, cây hoa quý linh thiêng nơi cửa phậtCây sala, cây vô ưu hay còn gọi là cây đầu lân là loài hoa linh thiêng trong đạo phật gắn liền với cuộc đời Đức Phật ...
58.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn

CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG

- Đội ngũ nhân viên tư vấn nhanh, chính xác, nhiệt tình hỗ trợ tối đa lợi ích cho khách hàng - Sản phẩm đúng như mô tả, chính sách đổi trả bảo hành nghiêm túc. - Hàng luôn sẵn ...
99.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn

CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG - CGCSLKLSD

CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG - CGCSLKLSD THUỘC TÍNH SẢN PHẨM Xuất xứ: Việt Nam. CHI TIẾT SẢN PHẨM Cây sala - cây vô ưu, cây hoa quý linh thiêng nơi cửa ...
100.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn

CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG

THUỘC TÍNH SẢN PHẨM Xuất xứ: Việt Nam. CHI TIẾT SẢN PHẨM CÂY SALA ( CÂY NGỌC KỲ LÂN , CÂY ĐẦU LÂN ) GIỐNG - CGCSLKLSDTHUỘC TÍNH SẢN PHẨMXuất xứ: Việt Nam. Giá sản phẩm trên ...
100.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn

Cây giống Sala (Đầu Lân) mang đầy ý nghĩa tài lộc, thoát tục, giúp cho gia chủ có một tinh...

Cây giống Sala (Đầu Lân) mang đầy ý nghĩa tài lộc, thoát tục, giúp cho gia chủ có một tinh thần lạc quan, tươi đẹp hơn. MÔ TẢ SẢN PHẨM Cây sala - cây vô ưu, cây hoa quý linh ...
100.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Cập nhật lần cuối vào:9 Tháng Tư, 2024 7:00 chiều

Có nên trồng cây sala trước nhà?

Cây sala là giống cây thân gỗ, phát triển mạnh mẽ, do đó chúng không thích hợp để trồng ở trước nhà. Vì những cành lá của cây hoa sala có thể sẽ làm che lấp tầm nhìn, khiến cho ánh sáng chiếu vào trong nhà cũng bị hạn chế đi. Điều này, có thể làm ảnh hưởng đến việc thu hút những luồng khí tốt vào nhà, làm không khí nhà cửa luôn âm u, thiếu sức sống.

Có Nên Trồng Cây Sala Trước Nhà

Cây Sala Chỉ Thích Hợp Trồng Ở Sân Vườn, Sân Chùa Có Diện Tích Rộng Lớn

Tốt nhất, người trồng chỉ nên trồng ở trong khuôn viên vườn tược hoặc sân chùa thoáng mát, có diện tích rộng.

Sự tích cây sala

Chuyện kể rằng, hoàng hậu Maya đang trên đường về nhà mẹ để hạ sinh thái tử. Trong quá trình di chuyển, hoàng hậu đã dừng chân ở dưới một gốc cây hoa sala để nghỉ ngơi. Bỗng nhiên, hoàng hậu chuyển dạ, đau bụng dữ dội. Kỳ lạ thay những cành cây của cây hoa sala đã vươn ra cho bà nằm và tiếp thêm sức mạnh để bà hạ sinh thái tử.

Sự Tích Cây Sala

Sự Tích Cây Sala

Ngoài ra, một câu chuyện khác cũng kể lại rằng: Đức Phật khi sắp nhập diệt đã nằm xuống gốc cây hoa sala để nghỉ ngơi. Lúc Đức Phật đến không phải là thời điểm mùa hoa nở, thế nhưng khi Đức Phật nằm xuống thì bỗng nhiên hoa lại nở rộ bất ngờ. Toàn bộ không gian phút chốc chuyển sang màu đỏ của hoa sala, các cánh hoa rơi trong gió phủ xung quanh nơi mà Đức Phật nằm. Có lẽ, cây hoa sala đang muốn tiễn đưa người vào niết bàn.

Cây Sala Sự Tích

Sự Tích Về Cây Sala Đưa Đức Phật Vào Niết Bàn

Kể từ đó mà cây sala trở thành loài cây của Phật Giáo, đại diện cho tấm lòng từ bi, thánh thiện của Đức Phật đối với chúng nhân sinh. Và rồi chúng được nhiều sư chùa mang về trồng ở trong những ngôi đền, chùa cho đến tận ngày nay.

Cây Sala ( Cây Ngọc Kỳ Lân , Cây Đầu Lân )...
100.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cây Sala ( Cây Ngọc Kỳ Lân , Cây Đầu Lân )...
100.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
-30% Cây Sala ( Cây Ngọc Kỳ Lân , Cây Đầu Lân )...
107.800 154.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cây Ngọc Kỳ Lân- Cây Xa La
150.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cây Ngọc Kỳ Lân
199.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cập nhật lần cuối vào:9 Tháng Tư, 2024 6:59 chiều

Thông tin thêm

1. Trồng cây sala bao lâu thì có hoa?

Nhìn chung, loài cây này đều sẽ bắt đầu ra đợt hoa đầu tiên sau 10 năm chăm sóc, với số lượng hoa có thể lên đến 1000 bông/ngày. Thời điểm hoa sala nở rộ nhất sẽ rơi vào tháng 2 đến tháng 4. Lúc này toàn bộ thân cây như thay đổi lớp áo mới, rực rỡ với sắc đỏ của hoa sala.

Trồng Cây Hoa Sala Bao Lâu Có Hoa

Cây Hoa Sala Sẽ Bắt Đầu Ra Đợt Hoa Đầu Tiên Sau 10 Năm Chăm Sóc

2. Trái cây sala ăn được không

Trái của cây hoa sala không thể ăn được, mà chỉ có thể dùng làm thuốc để chữa bệnh. Do trái sala có mùi rất khó ngửi, có thể gây cảm giác mệt mỏi, nhức đầu nhất là với những người dị ứng với mùi hương.

Khám phá vẻ đẹp độc đáo và kì lạ của cây Chuông Vàng  

3. Mua cây sala ở đâu

Hiện nay, người trồng có thể tìm mua được các loại cây sala con và hạt giống tại những cửa hàng cây giống tại địa phương bạn đang sinh sống. Hoặc tìm mua cây giống theo phương thức online từ các nhà vườn lớn ở khu vực miền Tây.

Mua Cây Sala Ở Đâu

Bạn Có Thể Tìm Mua Cây Giống Sala Ở Cửa Hàng Cây Giống Tại Địa Phương

4. Cây sala giá bao nhiêu

Giá của cây sala hiện nay rất đa dạng, mức giá cao hay thấp sẽ tùy thuộc vào kích thước và tuổi thọ của cây. Cụ thể như sau:

  • Cây có chiều cao từ 20 – 60cm sẽ có giá từ 30.000 – 60.000 đồng/cây
  • Cây cao từ 80cm -1,2m có giá 80.000 – 90.000 đồng/cây
  • Cây cao trên 1.5m – 3.5m có giá bán khoảng 150.000 – 170.000 đồng/cây
  • Cây lâu năm có thể lên đến mức giá từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

5. Hình ảnh cây sala đẹp

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 1

1.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 2

2.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 3

3.

Hình Ảnh Cây Đẹp 4

4.

Hinh Anh Cay Sala Dep 5

5.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 6

6.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 7

7.

Hinh Anh Cay Sala Dep 8

8.

Hinh Anh Cay Sala Dep 9

9.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 10

10.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 11

11.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 12

12.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 13

13.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 14

14.

Hinh Anh Cay Sala Dep 15

15.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 16

16.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 17

17.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 18

18.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 19

19.

Hình Ảnh Cây Sala Đẹp 20

20.

Review Chuẩn vừa chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về đặc điểm, nguồn gốc, cách trồng và chăm sóc của cây sala. Ngoài vẻ đẹp độc đáo, cây hoa sala còn mang lại nhiều công dụng và ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống. Chúc cho các bạn đọc giả sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình trồng và chăm sóc cây hoa sala – Loài cây quý linh thiêng của Phật giáo.

1 Bình luận
  1. Trà Ngon lắm shop ơi. Giao hàng rất nhanh, Ba mẹ mình uống nghiện luôn rồi. Trà ngon nên mình sẽ mua thêm để biếu người thân. Thanks shop nhé.

Để lại trả lời

ReviewChuẩn.VN website review sản phẩm
Logo