Giao thừa là gì? Những việc cần làm đêm giao thừa 2022  

Giao thừa được xem là khoảnh khắc thiêng liêng và quan trọng nhất trong năm. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu rõ về thời điểm này để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho năm mới 2022 sắp tới chưa?

Ngày giao thừa là ngày gì?

Ngày giao thừa là ngày cuối cùng của năm cũ trước khi bước qua năm mới. 23 giờ 59 phút của ngày này cho đến 00 giờ 00 phút ngày tiếp theo được gọi là thời điểm giao thừa. Đây là thời điểm chuyển giao giữa ngày cuối của năm cũ qua ngày đầu trong năm mới. Ngày giao thừa đặc biệt là thời điểm giao thừa được xem là thời khắc quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với nhiều quốc gia đặc biệt là các nước Đông Nam Á.

Ngày Giao Thừa Là Ngày Gì?

Ngày Giao Thừa Là Ngày Cuối Cùng Của Năm Cũ Trước Khi Bước Qua Năm Mới

Ý nghĩa của giao thừa

Thời điểm chuyển giao giữa ngày cuối năm cũ và ngày đầu năm mới được xem là thời khắc trời đất giao hòa. Trong khoảnh khắc này âm – dương hòa quyện vào nhau làm cho vạn vật đều tràn đầy sức sống. Đây cũng chính là thời điểm mọi sinh vật như có thêm nguồn năng lượng để sinh sôi nảy nở, bắt đầu một cuộc sống mới.

Ý Nghĩa Của Giao Thừa

Giao Thừa Là Giây Phút Vô Cùng Thiêng Liêng, Là Thời Khắc Trời Đất Giao Hòa

Đối với người Việt, thời điểm này là giây phút vô cùng thiêng liêng, là thời gian mà các vị thần trong năm cũ bàn giao lại công việc cho thần mới. Chính vì thế mà đêm giao thừa ở Việt Nam còn được gọi là đêm Trừ Tịch (trao lại quan chức). Đây cũng là thời điểm mà các thành viên trong gia đình sum họp cùng nhau làm lễ cúng tổ tiên để cầu may mắn, sức khỏe và tài lộc trong năm tới.

Bao Lì Xì Tết Năm Hổ 2022 Nhân Vật Hoạt Hình 3D
1.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Bao Lì Xì Rút Quẻ Hot Nhất 2022 - 15 Que Rút...
31.800
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Lì Xì Que Gieo Quẻ Tết 2022 (Nhiều Lớp)
49.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Hộp Mứt Tết Đặc Biệt - Món Quà Biếu Tết Sang Trọng...
150.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Hộp Quà Tết [ Nhân Mứt Thượng Hạng ] - Hộp Mứt...
275.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Siêu Rẻ - Giỏ Quà Tết 300K
300.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cập nhật lần cuối vào:25 Tháng Ba, 2024 12:08 sáng

Còn bao nhiêu ngày nữa đến giao thừa 2022?

Còn 15 ngày nữa là đến giao thừa của Tết Nguyên Đán 2022. Theo âm lịch, thời điểm này của 2022 diễn ra vào ngày 29 tết lúc 23 giờ 59 phút đến 00 giờ 00 phút của ngày mùng 1. Giao thừa tính theo dương lịch là từ 23 giờ 59 phút ngày 31/1/2022 đến 00 giờ 00 phút ngày 1/2/2022.

Những phong tục trong đêm giao thừa

Lễ cúng giao thừa

Cúng giao thừa là một trong các nghi lễ truyền thống để đón thời khắc giao nhau giữa năm cũ và năm mới của các gia đình Việt. Theo đó, mỗi gia đình sẽ làm một mâm cúng giao thừa để cúng tổ tiên hoặc các vị thần vào thời điểm cuối cùng của năm cũ và đầu tiên của năm mới. Các món thường xuất hiện trên mâm thường là một mâm ngũ quả ngày tết, gà luộc, xôi cùng một số món đồ trang trí tết khác như mía, nến, lọ hoa,…

Lễ Cúng Giao Thừa

Lễ Cúng Giao Thừa

Cúng giao thừa được bắt đầu vào lúc 00 giờ 00 phút ngày đầu tiên của năm mới. Trong quá trình thực hiện, các thành viên trong gia đình đều thắp các nén nhang và cầu mong đạt được trong năm tới của mình. Đây cũng là nghi lễ để các gia đình xua đuổi những điềm xấu trong năm cũ, là sự khởi đầu cho năm mới đầy may mắn và thuận lợi.

Làm bữa cơm tất niên

Bữa cơm tất niên trong dịp tết thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm cũ hoặc trước đó 1,2 ngày. Đây là bữa cơm để mọi người trong gia đình sum họp sau một năm học hành và làm việc vất vả. Bữa cơm tất niên còn là thời gian để mọi người cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong năm cũ và dành cho nhau những lời chúc năm mới.

Bữa Cơm Tất Niên

Bữa Cơm Tất Niên

Bữa cơm tất của từng vùng miền khác nhau sẽ có các món ăn khác nhau. Các món thường xuất hiện trong bữa tất niên của từng miền là:

  • Miền Bắc: Canh măng, miến xào, giò lụa, nem, bánh chưng,…
  • Miền Trung: Bánh tét, bánh chưng, thịt gà, thịt heo,…
  • Miền Nam: Chả giò, thịt kho tàu, nem, canh măng,…
Gia Vị Nấu Ăn Sạch Eatclean (Ớt Bột Vn,Ớt Bột Hq)
25.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Gia Vị Nấu Ăn Truyền Thống Vegeta 200 Gram
59.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Măng Khô Rừng 200G
60.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Giỏ Gói Quà Tặng L Giỏ Gói Trái Cây L Giỏ Gói...
75.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
-19% Giỏ Trái Cây
99.900 124.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Măng Khô Đóng Gói 500G Ngon Sạch An Toàn Không Chất Bảo...
100.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Gia Vị Nấu Ăn Takara Mirin
135.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Giỏ Quà Tết May Mắn
317.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Cập nhật lần cuối vào:25 Tháng Ba, 2024 12:09 sáng

Xin lộc đầu năm

Phong tục xin lộc đầu năm được thực hiện tại các nơi linh thiêng như đền, chùa, các nơi thờ cúng. Ý nghĩa của phong tục là để cầu phúc lành, sức khỏe và bình an cho bản thân và những người thân trong năm tới.

Xin Lộc Đầu Năm

Phong Tục Xin Lộc Đầu Năm

Để tiến hành xin lộc đầu năm, người xin lộc thực hiện thắp các nén nhang và cầu mong những điều tốt đẹp. Lưu ý quan trọng khi đi xin lộc đầu năm tại các nơi linh thiêng cần phải chú ý đó trang phục phải gọn gàng, lịch sự. Một số lưu ý khác được kể đến như: không lấy của chùa làm của riêng, không hút thuốc lá tại nơi xin lộc, không đứng lễ tại nơi chính giữa cửa ra vào,…

Xông đất

Xông đất hay còn gọi đạp đất, là một trong những phong tục ngày tết của người Việt. Thông thường, chủ nhà sẽ chọn người có tính tình hòa đồng, vui vẻ, đặc biệt là có mệnh tuổi hợp với chủ nhà để đến chơi nhà trong đêm giao thừa. Giống như việc lựa chọn vòng tay phong thủyđá quý để làm đồ trang sức hay trang trí vậy.

Xông Đất

Xông Đất Đầu Năm

Người xông đất sẽ là người đầu tiên được gia chủ mời bước chân vào nhà mình để mang đến những vận mắn và tài lộc trong năm mới. Bởi theo quan điểm người Việt, nếu mùng 1 tết suôn sẻ và may mắn thì trong năm tới sẽ luôn gặp những điều may.

Người xông đất khi đến xông đất sẽ mang theo bao bì xì để mừng người già và trẻ nhỏ. Gia chủ là người tiếp người xông nhà, dành những câu chúc năm mới cho họ và trò chuyện cùng người xông nhà khoảng 10 phút.

Chúc tết

Chúc tết là phong tục mà những người gặp nhau sẽ dành những lời chúc tốt đẹp cho nhau kể từ thời điểm bước sang năm mới. Trong đó, lời chúc đêm giao thừa là những lời chúc vô cùng ý nghĩa bởi chúng được thực hiện vào thời khắc thiêng liêng nhất.

Chúc Tết

Chúc Tết Đầu Năm

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, một nguồn năng lượng mới được ban tặng cho toàn bộ sinh vật. Điều này sẽ khiến những lời chúc trở thành hiện thực và mang lại những điều may mắn cho người nhận lời chúc.

Những câu chúc Tết hay, độc đáo và ý nghĩa nhất 2022

Lì xì, mừng tuổi đầu năm

Lì xì hay mừng tuổi đầu năm là phong tục không thể thiếu trong ngày tết, tết 2022 cũng không ngoại lệ. Khác với các loại tiền chi tiêu thông thường, tiền lì xì là loại tiền mừng năm mới được gói trong bao phong bì màu đỏ.

Lì Xì, Mừng Tuổi Đầu Năm

Lì Xì, Mừng Tuổi Năm Mới

Sau thời khắc giao thừa, vào những giây phút đầu tiên của năm mới, người lớn sẽ phát lì xì cho trẻ nhỏ và người trưởng thành phát lì xì cho người già. Phong tục này có ý nghĩa mang đến may mắn, sức khỏe cho cả người phát và người nhận lì xì. Đồng thời thể hiện được sự quan tâm của thế hệ trước dành cho thế hệ sau và sự hiếu thảo thế hệ sau đối với thế hệ trước.

Xem hướng xuất hành

Quan điểm của người Việt từ xưa cho rằng khung giờ và hướng đi trong ngày đầu tiên của năm mới đối với gia chủ là rất quan trọng. Nếu vào ngày này gia chủ bước ra đường vào giờ tốt, hướng đi hợp mệnh tuổi sẽ mang đến những điều tốt cho bản thân và gia đình. Ngược lại nếu ra đường vào giờ xấu và hướng đi không hợp mệnh sẽ mang đến vận khí không tốt trong cả năm.

Xem Hướng Xuất Hành

Xem Hướng Xuất Hành 2022

Xem hướng xuất hành là việc xem giờ tốt, hướng đi hợp với mệnh để gia chủ bước ra ngoài trong ngày đầu tiên của năm mới. Điều này sẽ giúp các thành viên trong gia đình có một năm mới khỏe mạnh, thuận lợi và thành công.

Bao Lì Xì Vàng Tài Lộc Mẫu 2020 - Ancarat
30.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Bao Lì Xì 100 Đôla ( 30 Chiếc) Tặng 3 Chiếc
30.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Bao Lì Xì 2 Us ( 30 Chiếc ) Tặng 3 Chiếc
60.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Giỏ Quà Tết Nhiều Mẫu Đẹp Gía Sỉ Giỏ Quà Tết Mây...
85.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Giỏ Quà Tết 2022 - Hộp
520.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Giỏ Quà Tết 2022 Ms54
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cập nhật lần cuối vào:25 Tháng Ba, 2024 12:08 sáng

Lưu ý cần biết trong đêm giao thừa

Không nên ăn cháo trắng

Theo dân gian, cháo trắng là biểu tượng cho việc làm ăn không phát đạt, không thăng tiến trong công việc. Vì vậy khi ăn cháo trắng vào đêm giao thừa hoặc mùng 1 tết sẽ làm năm tới của bạn sẽ không có được sự thịnh vượng, không phát tài, phát lộc.

Không nên nói những điều không tốt, những điều xui

Bước qua năm mới là thời gian bắt đầu cho một cuộc hành trình mới. Dân gian Việt Nam có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, tức nếu bắt đầu cuộc hành trình bằng những lời tốt đẹp thì kết quả sẽ thành công như mong đợi. Vì thế trong đêm này người ta sẽ trao nhau những lời nói, lời chúc may mắn và kiêng kị những lời xui, lời không tốt.

Không Nên Nói Những Điều Không Tốt, Những Điều Xui

Không Nên Nói Những Điều Không Tốt, Những Điều Xui Trong Đêm Giao Thừa

Không nên quét nhà

Từ trước đến nay người Việt cho rằng nếu quét nhà trong những ngày đầu năm là quét hết tài lộc ra khỏi nhà. Vì thế kể từ mùng 1 cho đến khoảng mùng 4 tết bạn không nên quét nhà để giữ lại những may mắn, phú quý cho gia đình mình.

Cẩn thận để không rơi vỡ các dụng cụ gia đình

Người xưa cho rằng việc vỡ cốc chén, bát, các dụng cụ trong nhà là biểu tượng cho sự chia cắt, những điềm xui. Đêm giao thừa là thời điểm thiêng liêng quyết định vận khí năm tới vì thế bạn nên cẩn thận không làm vỡ các dụng cụ để tránh những điềm xui.

Vào Giao Thừa Cẩn Thận Để Không Rơi Vỡ Các Dụng Cụ Gia Đình

Vào Giao Thừa Cần Cẩn Thận Để Không Rơi Vỡ Các Dụng Cụ Gia Đình

Với những thông tin về giao thừa năm 2022 hy vọng bạn sẽ có một cái tết đầm ấm và hạnh phúc nhất bên những người thân của mình. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết bổ ích tiếp theo của Review Chuẩn.

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe những suy nghĩ của bạn

Để lại trả lời

ReviewChuẩn.VN website review sản phẩm
Logo