Dấu hiệu, triệu chứng kiến ba khoang đốt – Cách xử lý

Bị kiến ba khoang đốt là hiện tượng thường gặp ở nhiều người vào mùa mưa. Khi bị loài kiến này sẽ khiến da đau rát và khó chịu trong khoảng thời gian này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những dấu hiệu, triệu chứng kiến ba khoang đốt thường thấy, giúp bạn đọc xử lý kịp thời khi gặp phải! 

Kiến ba khoang là kiến gì?

Kiến ba khoang là loại côn trùng thường thấy vào mùa mưa. Loại bọ này không thuộc bộ nhà kiến nhưng có bề ngoài khá giống với kiến nên được dân gian gọi là kiến ba khoang. Loài này có thân hình thuôn dài, chia thành các khúc màu đen, đỏ xen kẽ. Chúng có chiều dài cơ thể khoảng 1 cho đến 1,2 cm và chiều ngang rộng khoảng 2 -3 mm. Chúng có khả năng bay và chạy rất nhanh, kèm theo khả năng tạo vết bỏng rát trên cơ thể người. Thế nên chúng trở thành nỗi ám ảnh của khá nhiều người.

Kiến Ba Khoang Là Kiến Gì

Kiến Ba Khoang Là Loại Côn Trùng Thường Thấy Vào Mùa Mưa.

Trên thực tế, loài kiến ba khoang này không đốt hay cắn người. Khả năng khiến đa người bị nóng rát như vậy là do ta đã tiếp xúc với cơ thể của chúng. Nơi chúng tiết ra dịch cơ thể chứa pederin, một loại độc gây phỏng rộp da và paederus dermatitis, một loại viêm da do bị côn trùng đốt.

Chính vì thế, khi thấy kiến ba khoang bạn tuyệt đối không được sử dụng da trần để đập hay giết chúng. Hãy sử dụng gián tiếp một loại vật dụng khác để loại bỏ chúng và ngay lập tức làm sạch chỗ đó, tránh để người khác tiếp xúc với chất độc được tiết ra trong cơ thể của những con kiến ba khoang.

Có thể bạn quan tâm: Bị kiến ba khoang đốt bôi thuốc gì?

Thuốc Diệt Muỗi, Kiến, Gián Fendona10Sc Gói 5Ml Ruồi, Bọ Mạc, Kiến...
25.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Combo 5 Gói Thuốc Diệt Muỗi, Gián, Kiến, Ruồi, Bọ Chét, Kiến...
125.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Thuốc Diệt Côn Trùng Muỗi. Kiến,Gián, Ruồi, Bọ Chét, Kiến Ba Khoang...
1.900.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Cập nhật lần cuối vào:9 Tháng Tư, 2024 2:07 chiều

Dấu hiệu kiến ba khoang cắn

Trong mùa mưa kiến ba khoang bay lại rất nhiều, khó mà tránh khỏi phải tiếp xúc với loài côn trùng này. Sau đây sẽ là một vài dấu hiệu, triệu chứng kiến ba khoang đốt thường thấy, sắp xếp từ nhẹ cho đến nặng.

Tổn thương da, rát đỏ

Đây là hiện tượng thường thấy nhất ở những người bị kiến ba khoang đốt. Trường hợp này có thể là do bạn chạm nhẹ vào kiến, hoặc đây là giai đoạn đầu sau khi bị tiếp xúc với chúng. Nếu được chữa trị kịp thời thì các triệu chứng sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Ngược lại nếu không chữa trị ngay, các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng và lan rộng hơn.

Kiến Ba Khoang Đốt Tổn Thương Da

Dấu Hiệu Đầu Tiên Khi Bị Kiến Ba Khoang Đốt Là Tổn Thương Da, Rát Đỏ

Khi da phồng đỏ nhẹ, cảm giác hơi rát và châm chích, các nốt phồng tụ thành các vệt dài, ở giữa hơi trắng, bên trong tích dịch.

Xuất hiện mụn nước, mụn nhỏ

Dấu hiệu thứ 2 nặng hơn so với dấu hiệu đầu tiên. Có thể do sơ xuất tiếp xúc nhiều với chất dịch độc trong cơ thể của loài côn trùng này. Theo đó, dấu hiệu, triệu chứng do kiến ba khoang đốt là xuất hiện các mụn nước, mụn nhỏ trên bề mặt tiếp xúc da. Rất nhiều người nhầm lẫn chúng với hiện tượng Zona thần kinh. Tuy nhiên vẫn có những đặc điểm giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng:

  • Đối với nốt kiến ba khoang, trong tâm mụn có dịch tiết. Còn Zona thần kinh xuất phát từ bên trong cơ thể nên không có nốt mủ trắng.
Xuất Hiện Mụn Nước, Mụn Nhỏ

Xuất Hiện Mụn Nước, Mụn Nhỏ Trên Da Là Dấu Hiệu Thứ 2 Khi Bij Kiến Ba Khoang Đốt

  • Vết kiến ba khoang và Zona thần kinh cũng tụ lại thành đám. Thế nhưng các nốt do kiến ba khoang lại kết với nhau tạo thành vệt dài. Ngược lại, các nốt mụn của Zona chỉ tập trung chứ không liên kết mà đứng độc lập thành các nốt nhỏ li ti.
  • Ngoài ra, mủ nước do bị kiến ba khoang chạm tới có cảm giác nóng rát khó chịu. Có thể còn gây sốt và nổi hạch, rất nguy hiểm nhất là đối với trẻ em.

Vùng tổn thương lan rộng

Cuối cùng, là dấu hiệu của vết thương do tiếp xúc với kiến ba khoang bị lan rộng. Các vết phỏng, mụn mủ to và nhiều hơn. Đồng thời, cảm giác đau rát, ngứa ngáy mà không thể gãi càng lan rộng xuất phát từ điểm tiếp xúc đầu tiên và lan ra các phần da xung quanh. Khi sinh hoạt có thể gây vỡ mủ mụn, làm lan rộng vết thương lớn hơn. Cản trở các hoạt động sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Thuốc Diệt Bọ Chét Muỗi Ruồi Kiến Ba Khoang Fendona 10Sc Gói...
12.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Thuốc Diệt Bọ Chét Muỗi Ruồi Kiến Ba Khoang Fendona 10Sc Gói...
13.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Thuốc Diệt Bọ Chét Muỗi Ruồi Kiến Gián Kiến Ba Khoang Fendona...
92.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cập nhật lần cuối vào:30 Tháng Ba, 2024 1:08 chiều

Triệu chứng và diễn biến bệnh khi bị kiến ba khoang đốt

Triệu chứng

Các triệu chứng do chất độc kiến ba khoang gây ra khá nghiêm trọng. Thực tế, trong nghiên cứu các nhà khoa học đã từng bôi chất độc của loài này lên chuột bạch và có phản ứng viêm rất mạnh mẽ.

Trẻ em là đối tượng dễ gặp phải các triệu chứng nặng, do da trẻ mỏng và nhạy cảm hơn. Thông thường, các dấu hiệu sẽ bắt đầu vào buổi sáng, tức là rất nhiều khả năng bệnh nhân vô thức tiếp xúc với kiến ba khoang trong khi ngủ.

Bé Bị Kiến Ba Khoang Đốt

Bé Bị Kiến Ba Khoang Đốt Sẽ Xuất Hiện Các Triệu Chứng Vào Buổi Sáng

Ngoài những dấu hiệu vết phỏng rộp, mủ nước đã kể trên, người bệnh còn gặp một số triệu chứng như sốt, nổi hạch. Đặc trưng nhất là cảm giác nóng rát, đau ngứa khó chịu đối với tất cả các trường hợp dính dịch độc. Thời gian đầu, người bệnh sẽ có phản ứng sốt cao, cơ thể mệt mỏi và mọc hạch tại vùng da tiếp xúc. Các trường hợp bỏng rộp do độc kiến ba khoang đều nên chữa trị để không phải chịu đựng những cơn đau rát, khó chịu trên cơ thể.

Bạn cần biết: Cách Trị Kiến Ba Khoang Đốt An Toàn, Hiệu Quả

Thuốc Diệt Kiến - Diệt Gián Sinh Học ANBIO Hiệu Quả

Bị kiến ba khoang đốt là hiện tượng thường gặp ở nhiều người vào mùa mưa. Khi bị loài kiến này sẽ khiến da đau rát và khó chịu trong khoảng thời gian này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ...
14.000 20.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Thuốc diệt kiến ba khoang hiệu quả Fendona 10S

Fendona 10SC chuyên trị kiến ba khoang nha ... mùa mưa rồi saigon, cantho, danang sẽ xuất hiện nhiều#thuocdietkienbakhoang #kienbakhoang #fendonaNgoài ra,Thuốc còn Diệt côn trùng ...
15.000 20.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Bình xịt đuổi kiến ba khoang 280ml JULY

- Một số nghiên cứu khảo sát khả năng xua đuổi côn trùng gây hại của một số loại tinh dầu cho thấy tinh dầu quế và bạc hà có tìm năng lớn trong việc sử dụng để xua đuổi các loại ...
159.000 179.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cập nhật lần cuối vào:9 Tháng Tư, 2024 2:07 chiều

Diễn biến

Như các bạn đã biết, viêm da do tiếp xúc với côn trùng thường sẽ không ảnh hưởng đến tính mạng. Mà chỉ phản ứng ngay với vùng da tiếp xúc với độc tố được tiết ra từ cơ thể của côn trùng. Kiến ba khoang thường hoạt động nhiều vào mùa mưa, tức là và khoảng tháng 7 -10 trong năm. Những người học và làm việc dưới ánh đèn thường dễ bị viêm da do kiến ba khoang hơn.

Thông thường, người bệnh bị viêm da do vô tình chạm phải kiến ba khoang. Ví dụ chúng bay vào ánh đèn, quệt vào bệnh nhân, hoặc đập côn trùng mà không để ý để lại độc tố trên da. Sau 7 – 8 tiếng bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được các dấu hiệu từ nhẹ đến nặng bắt đầu phát tác trên bề mặt da tiếp xúc.

Diễn Biến Kiến Ba Khoang Đốt

Sau 7 – 8 Tiếng Người Bị Kiến Ba Khoang Đốt Sẽ Bắt Đầu Cảm Nhận Được Các Dấu Hiệu Từ Nhẹ Đến Nặng Bắt Đầu Phát Tác Trên Bề Mặt Da Tiếp Xúc

Cụ thể thời gian đầu khi phát hiện tiếp xúc với độc dịch của kiến ba khoang, bệnh nhân sẽ cảm thấy tấy đỏ thành vết ở vùng da tiếp xúc, căng da. Tiếp theo đó, cơ thể của người bệnh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi hơn, có thể phát sốt và nổi hạch. Nếu nghiêm trọng, vết thương sẽ phát triển thành mủ bọc lớn, rất dễ vỡ nên bệnh cần chú ý tránh làm rỉ dịch gây lan rộng vết thương.

[Review] 11 Loại Thuốc Trị Mụn Cóc Hiệu Quả Nhất 2023

Kết luận

Như vậy, độc dịch của loài kiến ba khoang gây ra ảnh hưởng rất nặng đến sức khỏe của con người. Hãy đọc kỹ các dấu hiệu, triệu chứng kiến ba khoang đốt ở trên đây, để nhận biết và phát hiện kịp thời. Từ đó có các phương pháp điều trị thích hợp, tránh vết thương lan rộng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe những suy nghĩ của bạn

Để lại trả lời

ReviewChuẩn.VN website review sản phẩm
Logo