Cách trị kiến ba khoang đốt an toàn, hiệu quả

Kiến ba khoang là loài côn trùng có chứa độc tố trong cơ thể. Những bệnh nhân tiếp xúc với loại độc tố này sẽ xuất hiện những vết bỏng, rộp và mủ nước lớn trên bề mặt da. Làm ảnh hưởng đến đời sống thường nhật của người bệnh. Chính vì thế cần phải có những phương pháp phòng chống và cách điều trị kiến ba khoang đốt phù hợp.

Biểu hiện lâm sàng viêm da do kiến ba khoang đốt

Các triệu chứng do kiến ba khoang đốt sẽ phát tác sau 7- 8 tiếng. Thông thường người ta phát hiện dấu hiệu vào buổi sáng, tức là có khả năng cao bệnh nhân đã tiếp xúc với độc tố của loài côn trùng này vào buổi tối hôm trước.

Độc tố của kiến ba khoang sẽ không làm ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Thay vào đó, các dấu hiệu, triệu chứng chỉ dừng lại ở trên bề mặt da tiếp xúc. Rất dễ để nhận ra các dấu hiệu này.

  • Căng da, cảm giác châm chích, bỏng rát trên bề mặt da tiếp xúc với độc tố
  • Khá giống với các triệu chứng viêm da, phần da bị viêm đỏ rát khó chịu
  • Xuất hiện các nốt mủ nước lớn, tụ lại thành vệt dài và lớn.
  • Ở giữa các vệt mủ và một ổ dịch lỏng, màu trắng.
  • Sốt nhẹ và nổi hạch trên phần da bị viêm do độc dịch.
  • Cơ thể mệt mỏi, suy nhược
Biểu Hiện Kiến Ba Khoang Đốt

Khi Bị Kiến Ba Khoang Đốt, Người Bệnh Có Thể Bị Sốt Nhẹ

Viêm da do dịch độc của côn trùng sẽ để lại các mủ dịch lỏng trên bề mặt da. Chúng rất dễ bị rỉ dịch ra ngoài, khiến vết thương lan rộng và mất nhiều thời gian điều trị hơn. Cuộc sống sẽ bị đảo lộn và người bệnh luôn cảm thấy đau nhức cơ thể, mệt mỏi không thể tập trung học tập và làm việc. Sau khi gặp những biểu hiện này, bạn cần có cách trị kiến ba khoang đốt nhanh chóng để xử lý kịp thời vết cắn. Nhằm hạn chế tối đa các tổn thương da có thể có sau này.

Có thể bạn quan tâm: Dấu Hiệu, Triệu Chứng Kiến Ba Khoang Đốt

Các bước trị kiến ba khoang đốt

Ảnh hưởng của viêm da do bị kiến ba khoang đốt nghiêm trọng đến như vậy. Chắc hẳn bạn đọc đang nóng lòng muốn biết cách xử lý khi bị kiến ba khoang đốt. Sau đây sẽ là một vài mánh nhỏ, giúp bạn có thể nhanh chóng biết cách “xử trí” vết cắn của kiến ba khoang. Hạn chế các triệu chứng nghiêm trọng về sau.

Kem Bôi Hắc Lào, Kiến Ba Khoang Đốt, Viêm Da, Tổ Đỉa
36.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
-11% Bình Xịt Phòng Đuổi Kiến Ba Khoang Tinh Dầu Quế 280Ml Julyhouse...
149.000 169.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cách Diệt Kiến Ba Khoang Bằng Fendona 10Sc 50Ml
150.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cập nhật lần cuối vào:26 Tháng Ba, 2024 8:13 chiều

Xử lý nhanh khi biết bị cắn

Trên thực tế, kiến ba khoang không cắn hay đốt người. Trên cơ thể chúng có sẵn một loại độc dịch mang tên Paederus Dermatitis khiến da phản ứng mạnh mẽ, gây ra các hiện tượng phỏng rộp, bỏng rát như bị bỏng.

Khi vô tình bị tiếp xúc với kiến ba khoang, hãy bình tĩnh và thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Dùng nước mát nhẹ nhàng làm sạch bề mặt tiếp xúc, sau đó rửa sạch bằng xà phòng. Lưu ý tránh không để da bị trầy xước hay vỡ vết thương. Lúc này tuy vết viêm chưa lớn, nhưng phần da lúc này cũng đã bị tổn thương.
Cách Trị Kiến Ba Khoang Đốt Xử Lý

Rửa Vết Cắn Kiến Ba Khoang Bằng Xà Phòng Sau Khi Rửa Bằng Nước Sạch

  • Bước 2: Nhanh chóng bôi hồ nước vào vùng da tiếp xúc. Hồ nước chứa thành phần Acyclovir, chúng giúp ức chế và làm giảm khả năng nhân đôi của tế bào gây viêm. Sau khi xuất hiện vết bỏng, các triệu chứng sẽ giảm nhẹ, dễ điều trị và điều trị nhanh hơn

Xử lý khi vết bỏng xuất hiện

Sau 7 – 8 tiếng, vết bỏng sẽ xuất hiện, kèm theo đó là cảm giác nóng rát, khó chịu. Có khả năng bệnh nhân sẽ có triệu chứng sốt nhẹ, cơ thể giã rời, các mụn mủ sẽ phồng lớn hơn. Tuy nhiên, cách điều trị không quá khó, nên đừng hoảng loạn và tham khảo các cách điều trị dưới đây:

Sử dụng mỡ Oxyde kẽm hay mỡ kháng sinh để bôi lên vùng da bị tiếp xúc với độc dịch. Với các nốt mụn nước lớn, cần nhẹ tay để không làm rỉ dịch ra ngoài.

Cách Trị Kiến Ba Khoang Đốt Bôi Thuốc

Trị Kiến Ba Khoang Đốt Bẳng Cách Bôi Thuốc Mỡ Lên Vùng Da Bị Đốt

Trong trường hợp các mụn mủ lở loét, nhiễm khuẩn và có hiện tượng rỉ mủ thì bạn nên chấm thêm dung dịch xanh methylen 1 % để giải độc và sát khuẩn cho vết thương. Nếu vẫn không yên tâm, bạn nên đến kiểm tra tại các viện da liễu uy tín để nhận được chỉ dẫn cụ thể hơn.

Lưu ý, trước khi bôi thuốc mỡ hay thuốc sát khuẩn đều phải thực hiện sát khuẩn nhẹ bằng nước và nước muối loãng để tránh bụi bẩn xâm nhập vào vết thương gây viêm.

Bạn cần biết: Bị Kiến Ba Khoang Đốt Bôi Thuốc Gì Nhanh Khỏi?

Những sai lầm trong cách trị kiến ba khoang đốt

Vì những tác hại kiến ba khoang mang lại, chúng trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Thế nhưng điều đáng lo ngại hơn là chúng ta không biết phòng tránh và cách trị kiến ba khoang đốt một cách đúng đắn. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn tác động lên cả sức khỏe của những người xung quanh. Dưới đây là một số sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi phòng tránh và điều trị viêm da do kiến ba khoang gây ra:

Đập kiến ba khoang

Như đã đề cập, loài kiến ba khoang không cắn hay đốt mà bản thân trong cơ thể chúng chứa độc dịch. Việc đập chúng không khiến bạn loại bỏ được mối đe dọa mà thay vào đó còn phát tán chúng và rất có thể làm ảnh hưởng đến những người vô tình chạm phải chỗ đập kiến.

Sai Lầm Trị Kiến Ba Khoang

Sai Lầm Đầu Tiên Khi Trị Kiến Ba Khoang Là Đập Nó

Bôi thuốc dị ứng

Vết thương do kiến ba khoang gây ra thực tế là một loại viêm da do chất độc côn trùng. Nguyên nhân đến từ ngoại cảnh chứ không xuất phát từ cơ thể như các loại dị ứng. Thế nên, sử dụng thuốc dị ứng không phải là cách trị kiến ba khoang đốt. Thậm chí còn làm lở loét vết thương, khiến vết thương lâu lành.

Rửa vết thương bằng nước

Chỉ nên rửa nước vào phần da tiếp xúc khi chúng chưa xuất hiện các mụn nước lớn. Còn đối với các vết phỏng lớn, bạn chỉ nên sát khuẩn với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn bám trên bề mặt vết thương trước khi bôi thuốc.

Dùng tay gãi

Dùng tay gãi là hành động tối kỵ đối với việc điều trị viêm da do độc dịch. Chúng sẽ khiến vết thương lở loét, lâu khỏi và tạo thành các vết sẹo không lành trên da bạn sau này.

Sai Lầm Trị Kiến Ba Khoang Gãi

Dùng Tay Gãi Vào Nốt Kiến Ba Khoang Cắn Khiến Các Cách Trị Kiến Ba Khoang Đốt Giảm Hiệu Quả

Cách phòng tránh kiến ba khoang đốt

“Phòng bệnh hơn trị bệnh”, giờ đây việc phòng tránh kiến ba khoang giờ đây là kiến thức cơ bản mà mỗi người nên nắm vững. Từ đó có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những nguy hại mà loài côn trùng này mang đến. Đọc kỹ các cách phòng tránh dưới đây và chia sẻ thông tin này đến nhiều người đẻ chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

  • Không dùng tay chạm trực tiếp vào kiến ba khoang
  • Thường xuyên đóng cửa vào những ngày mưa nóng
  • Thả rèm che ánh sáng và ban đêm, tránh ánh sáng lọt ra ngoài
  • Làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí
  • Vệ sinh nơi ở thường xuyên
  • Hạn chế mở cửa sổ ở nơi rậm rạp
  • Giũ sạch quần áo trước khi mặc
  • Kiểm tra chăn gối trước khi đi ngủ
Kiểm Tra Giường

Bạn Nên Kiểm Tra Giường, Chăn, Ga Trước Khi Đi Ngủ. Để Đảm Bảo Không Có Kiến Ba Khoang Trong Phòng Mình

  • Tắt các bóng đèn có ánh sáng xanh, tím vào buổi tối. Thay vào đó sử dụng các loại đèn có ánh sáng vàng, đỏ
  • Dùng đèn đuổi côn trùng trong nhà
  • Phòng tránh kiến ba khoang vào mùa mưa
  • Thường xuyên bôi các loại thuốc tránh côn trùng, nhất là vào mùa mưa

(Mua 10gói tặng bình xịt)Thuốc diệt muỗi kiến gián ruồi,bọ mạc côn trùng Fendona10SC gói 5ml

Kiến ba khoang là loài côn trùng có chứa độc tố trong cơ thể. Những bệnh nhân tiếp xúc với loại độc tố này sẽ xuất hiện những vết bỏng, rộp và mủ nước lớn trên bề mặt da. Làm ảnh ...
14.000 20.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Bình xịt đuổi kiến ba khoang 280ml JULYHOUSE

- Một số nghiên cứu khảo sát khả năng xua đuổi côn trùng gây hại của một số loại tinh dầu cho thấy tinh dầu quế và bạc hà có tìm năng lớn trong việc sử dụng để xua đuổi các loại ...
149.000 169.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cập nhật lần cuối vào:26 Tháng Ba, 2024 8:13 chiều

Các phương pháp phòng tránh, chữa trị từ nặng tới nhẹ đều đã được trình bày rất cụ thể ở bài viết trên đây. Đừng quên đọc kỹ, chia sẻ và hướng dẫn người thân của bạn cách phòng tránh và cách trị kiến ba khoang đốt nhé! Những thông tin này có thể sẽ giúp bạn và người thân sống khỏe mạnh và không còn bị tác động bởi mối đe dọa mang tên kiến ba khoang.

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe những suy nghĩ của bạn

Để lại trả lời

ReviewChuẩn.VN website review sản phẩm
Logo