Cây Trạng Nguyên – Loài Cây Của Sự May Mắn

Mỗi khi Tết đến xuân về, bạn dễ dàng có thể bắt gặp hình ảnh cây trạng nguyên hiện diện xung quanh nơi mình sống. Vậy, bạn đã bao giờ thắc mắc lý do tại sao nó lại được yêu thích đến vậy chưa? Hãy cùng Review Chuẩn tìm hiểu về loại cây này và cách trồng cũng như chăm sóc nó nhé!

Thông tin về cây trạng nguyên

Tên khoa học, nguồn gốc

Cây hoa trạng nguyên hay cây nhất phẩm hồng, có tên khoa học là Euphorbia Pulcherrima. Loại cây này thuộc giống cây bản địa Trung Mỹ, được phát hiện vào năm 1834. Ngoài ra ở một số nước phương Tây còn gọi nó với cái tên thân thương là Christmas Star hoặc Winter Rose. Bởi vì loài cây này có hai màu sắc đặc trưng là đỏ và xanh và thường được sử dụng rộng rãi vào dịp Giáng sinh.

Tên Gọi Cây Trạng Nguyên

Cây Hoa Trạng Nguyên Hay Cây Nhất Phẩm Hồng, Có Tên Khoa Học Là Euphorbia Pulcherrima

Đặc điểm cây

Cây trạng nguyên có hai màu lá, các tán lá xen kẽ giữa màu đỏ và xanh lá cây, màu đỏ tại ngọn và xanh tại thân. Đây là loài cây bụi hoặc cây thân gỗ nhỏ. Thông thường, chúng cao khoảng 3 tới 4m khi mọc ngoài tự nhiên. Nếu trồng trong chậu thì chỉ cao khoảng 0.5 đến 1m. Lá cây trạng nguyên có dạng răng cưa, có nhiều gân nổi rõ, màu xanh thẫm và dài từ 7 đến 16cm.

Đặc Điểm Cây Trạng Nguyên

Đặc Điểm Cây Trạng Nguyên

Thường thường, mọi người hay nhầm lẫn phần lá bắc màu đỏ thẫm ở trên cùng là hoa trạng nguyên. Thực tế, phần hoa là các chùm nhỏ, có màu vàng và mọc tại trung tâm của các cụm lá. Càng gần gốc, lá cây càng xanh thẫm hơn.

Nơi phân bố

Tại nước ngoài, cây trạng nguyên phân bố chủ yếu ở miền Nam Mexico, Trung Mỹ và các nước châu Phi. Còn tại Việt Nam, cây trạng nguyên là một loại cây rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nó tại bất kỳ chợ hoa nào.

Cây Trạng Nguyên Đỏ Mang Ý Nghĩa Phong Thủy
40.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cây Trạng Nguyên Đỏ Mang Đến May Mắn Cho Gia Chủ
40.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cây Trạng Nguyên Lớn 7 Bông
40.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cập nhật lần cuối vào:18 Tháng Tư, 2024 8:40 chiều

Cây trạng nguyên có tác dụng gì?

Trong đời sống thường ngày, cây hoa trạng nguyên ngoài có tác dụng trang trí không gian sống ra, còn được dùng làm quà tặng vào mỗi dịp quan trọng như: lễ, Tết, Giáng sinh,…

Tác Dụng Cây Trạng Nguyên

Tác Dụng Cây Trạng Nguyên

Bên cạnh đó, do có vị đắng, có tính lạnh và ít độc, nên loại cây này cũng được sử dụng như một thảo dược. Giúp bồi bổ khí huyết, trị vết rắn cắn, giảm phù nề,… trong Đông Y.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên

Tại mỗi đất nước khác nhau, ý nghĩa của cây trạng nguyên cũng khác nhau. Ở các nước phương Tây, cây hoa này còn có tên là Christmas Star hoặc Winter Rose. Nó giúp làm bừng sáng và giúp đánh tan không gian lạnh lẽo của mùa đông. Bởi cây loài cây này thường chỉ nở hoa và có màu rực rỡ nhất vào mùa đông nên đã được đặt tên và gắn liền với Giáng sinh.

Ý Nghĩa Hoa Trạng Nguyên

Ý Nghĩa Hoa Trạng Nguyên

Ngoài ra, tại Việt Nam, cây trạng nguyên còn có một ý nghĩa lớn trong quan niệm phong thủy, giống như cây tùng bồng lai. Nó sẽ giúp đem lại may mắn trong thi cử, thuận lợi trong công danh và sự nghiệp của người sở hữu. Nếu bạn đặt trạng nguyên tại quầy thu ngân hoặc sử dụng để tặng khai trương, nó sẽ giúp mang lại may mắn và tài lộc cho cơ sở kinh doanh đó. Lý do lớn nhất là do nó có màu đỏ – màu của sự may mắn. Đó cũng là lý do mà mỗi lần Tết đến Xuân về, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh nhiều hộ gia đình sử dụng cây trạng nguyên để trang trí và cầu may.

Hoa Cẩm Tú Cầu – Loài Hoa Của Sự Yêu Thương

Cách trồng cây trạng nguyên

Nếu địa điểm bạn trồng cây là trong nhà, hãy chọn một vị trí đặt cây sao cho chúng có thể hứng gián tiếp được ánh nắng từ mặt trời. Còn nếu bạn trồng cây trạng nguyên ngoài trời, hãy tìm cho chúng một bóng râm. Để tránh cây bị héo do ánh nắng quá gay gắt. Trên thực tế, trồng trạng nguyên đơn giản hơn nhiều so với cách trồng và chăm sóc hoa hồng.

Dưới đây là các bước trồng cây trạng nguyên chi tiết cho bạn: 

Bước 1: Chọn đất trồng cây trạng nguyên

Theo kinh nghiệm rút ra từ những vườn ươm, bạn nên sử dụng đất trồng trạng nguyên có nhiều mùn. Bởi loại đất này có độ tơi xốp nhất định và khả năng thoát nước cũng rất tốt, giúp cho cây không lo bị úng rễ hoặc thối thân khi lớn. Lưu ý, bạn nên ủ đất từ 15 đến 20 ngày trước khi trồng cây để có thể tăng dinh dưỡng cho cây trạng nguyên.

Chọn Đất Trồng Cây Trạng Nguyên

Chọn Đất Trồng Cây Trạng Nguyên

Bước 2: Chọn giống hoặc cây trạng nguyên khỏe mạnh

Có hai cách để bạn có thể trồng được cây trạng nguyên là trồng từ hạt giống hoặc cây giống. Bạn sử dụng cách nào cũng được nhưng cần phải chọn những nơi bán hạt giống, hoặc cây giống uy tín để cây có thể khỏe mạnh sinh trưởng. Riêng với việc trồng bằng cây giống, khi chọn cây bạn cũng cần lưu ý chọn cây có bộ rễ chắc chắn, lá đầy đủ và có chồi non. Hãy chọn cây cao từ 20cm trở lên và có ít nhất 5 đến 6 lá để mang về trồng.

Chọn Giống Hoặc Cây Trạng Nguyên Khỏe Mạnh

Chọn Giống Hoặc Cây Trạng Nguyên Khỏe Mạnh

Bước 3: Trồng cây trạng nguyên

Đa số mọi người sẽ chọn cách trồng từ cây giống bởi nó sẽ giúp rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây lại. Với cách này, cần phải trồng nổi, tức là trồng rễ cây cao hơn so với mặt bằng của đất. Cách trồng này sẽ giúp cây tránh bị thối thân trong quá trình lớn. Nếu cây giống có nhiều lá, hãy cắt bớt và cắt ngọn cây để có thể phân cành. Cũng giống như việc chỉ dùng gốc để trồng như hoa mười giờ. Điều này sẽ góp phần giúp cây phát triển tốt hơn, đẹp hơn, ra nhiều chồi mới hơn và có lá màu đỏ đặc trưng cho sự may mắn.

Trồng Trạng Nguyên

Trồng Cây Trạng Nguyên

Còn đối với cách trồng từ hạt giống, bạn có thể kích thích nó bằng cách ngâm hạt chung với thuốc sinh trưởng hoặc nước ấm. Lưu ý, chỉ nên sử dụng nước khoảng 30 độ C và ngâm 30 phút cho hạt, để nó có thể nảy mầm nhanh hơn.

Bông hoa trạng nguyên Kép KIM TUYẾN làm oản tài lộc

Hoa trạng nguyên nhũ Đường kính 15cm-Hoa trạng nguyên là phụ kiện không thể thiếu khi làm oản tài lộc, bên cạnh các phụ kiện khác giúp cho những phong oản thêm màu sắc, thể hiện ...
3.500
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Sỉ Bông hoa trạng nguyên làm oản,trang trí tết

bông hoa trạng nguyên dùng trang trí oản tài lộcTrang trí giỏ quà tếtđường kính bông hoa 14cmlh 033680051115 ngõ 93 Đội Cấn , Hà Nội
4.500
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Cây đậu biếc leo giàn cao 40-50cm đã có thể ra hoa

- THÔNG TIN CHI TIẾT CÂY ĐẬU BIẾCChiều cao: 40-50cmNhiều ngọn sum suê nhiều nụ hoa- CÔNG DỤNG CỦA CÂY ĐẬU BIẾC:Đầu tiên, cây hoa đậu biếc được xem như 1 loại hoa cảnh, thường dùng ...
27.000 35.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Cây Trạng Nguyên Để Bàn - Cây Tận Vườn

Mỗi khi Tết đến xuân về, bạn dễ dàng có thể bắt gặp hình ảnh cây trạng nguyên hiện diện xung quanh nơi mình sống. Vậy, bạn đã bao giờ thắc mắc lý do tại sao nó lại được yêu thích ...
125.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn

Cây Bàng Singapore - Cây giả Decor trang trí nhà cửa nội thất phòng khách, phòng ngủ

CÂY BÀNG SINGAPORE - CÂY GIẢ DECOR TRANG TRÍ NHÀ CỬA NỘI THẤT PHÒNG KHÁCH, PHÒNG NGỦ- Kích thước: 50cm, 90cm, 120cm, 160cm- Chất liệu: nhựa an toàn, thân cây có lõi thép. Lá nhựa ...
250.000 420.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cập nhật lần cuối vào:18 Tháng Tư, 2024 8:40 chiều

Cách chăm sóc trạng nguyên

Điều kiện ánh sáng

Bạn nên đặt trạng nguyên tại cạnh cửa sổ hướng về phía Nam bởi đây là nơi chúng sẽ nhận được ánh sáng được lọc. Nếu bạn cho chúng phơi nắng gián tiếp khoảng 5 tiếng hàng ngày, chúng sẽ phát triển khỏe mạnh nhất và cho màu sắc bắt mắt nhất. Việc tránh ánh nắng trực tiếp cũng giúp cho cây có thể duy trì được màu sắc tươi mới lâu hơn. Không giống như hoa hướng dương, càng có ánh nắng càng phát triển tốt.

Ánh Sáng Cho Trạng Nguyên

Ánh Sáng Cho Trạng Nguyên

Nếu cây trạng nguyên của bạn có dấu hiệu vươn về phía ánh sáng, hãy đưa cây tới nơi có nhiều ánh sáng hơn để chúng có thể phát triển tốt hơn. Còn nếu trạng nguyên của bạn có dấu hiệu bị rủ xuống hoặc lá cây bị chuyển nâu. Thì bạn hãy đưa chúng tới nơi râm mát hơn ngay lập tức. Bởi những dấu hiệu này thông báo rằng cây của bạn đang chết dần vì đất quá khô hoặc cây quá nóng do ánh sáng mặt trời.

Điều kiện nhiệt độ

Cây trạng nguyên sẽ tăng trưởng mạnh khi chúng được đặt tại môi trường có nhiệt độ từ 15 đến 30 độ C. Đặc biệt, chúng cũng hoạt động tốt nhất vào ban đêm do trời lúc này mát hơn ban ngày.

Chăm Sóc Cây Trạng Nguyên Nhiệt Độ

Điều Kiện Nhiệt Độ Tốt Nhất Cho Trạng Nguyên Là Từ 15 Đến 30 Độ C

Để đạt hiệu quả tăng trưởng tốt nhất, bạn cần đặt cây tại nơi có thể giúp chúng tránh những tác động trực tiếp từ môi trường. Những tác động này đến từ gió lạnh hoặc các nguồn nhiệt nóng được tạo ra từ các vật dụng trong nhà như: lò sưởi, lò nướng, lỗ thông gió,…

Độ ẩm cho cây

Dù loài cây này không hề thích nhiều nước nhưng chúng lại rất cần độ ẩm và cực kỳ ghét sự khô hạn của không khí. Đặc biệt vào mùa đông, thời tiết trở nên khô, bạn cần phải cung cấp độ ẩm cho cây thường xuyên.

Độ Ẩm Trạng Nguyên

Cần Phải Cung Cấp Độ Ẩm Cho Trạng Nguyên Thường Xuyên

Điều kiện nước tưới

Cây trạng nguyên là loại cân thân mềm và không hề thích nhiều nước. Theo khảo sát, có tới 80% cây trạng nguyên bị chết do người trồng tưới thừa nước. Do đó, lượng nước bạn tưới phải vừa đủ để cây có thể phát triển tốt, không tưới thừa cũng không tưới thiếu.

Nước Tưới Cây Trạng Nguyên

Cây Trạng Nguyên Là Loại Cân Thân Mềm Và Không Hề Thích Nhiều Nước

Bạn nên kiểm tra đất mỗi lần tưới và chỉ tưới đến khi đất ẩm. Lưu ý một tuần bạn chỉ tưới khoảng 1 đến 3 lần tùy vào độ lớn của cây. Nhớ kiểm tra kỹ càng đất sau mỗi lần tưới, không được để đất quá ẩm sẽ dễ bị ngập úng rễ cây. Để chắc chắn hơn, bạn nên đầu tư một chiếc máy đo độ ẩm của đất để có thể tưới chuẩn xác mỗi lần.

Thay chậu cho cây trạng nguyên

Bạn hãy nhớ, thời gian lý tưởng nhất để cây có thể chuyển chậu là màu đông và đầu hè. Việc thay thế chậu cũ bằng một chiếc chậu mới rộng rãi hơn, giúp kích thích được sự sinh sôi và phát triển của cây trạng nguyên. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là chậu cây luôn luôn phải có lỗ dưới đáy, để nước có thể thoát ra một cách dễ dàng.

Thay Chậu Cho Cây Trạng Nguyên 

Thay Chậu Cho Cây Trạng Nguyên

Bón phân cho cây

Bón phân là một điều quan trọng không kém trong quá trình chăm sóc bất kỳ một loại cây nào. Đối với cây trạng nguyên, bạn cần bón phân từ mùa xuân cho tới hết mùa thu. Hãy bón mỗi tuần một lần bằng trà ủ hoặc các loại phân bón dạng lỏng. Ngoài ra bạn có thể bón phân bằng cách thêm một chút phân tan chậm vào đất vào mùa xuân và hè. Tuy nhiên, chỉ được bón phân vào mùa xuân và hè, không được bón phân lúc cây đang ra hoa.

Bón Phân Cho Cây

Bón Phân Cho Cây Trạng Nguyên

Vấn đề thường gặp ở cây trạng nguyên

  • Sự tấn công từ sâu bệnh: Bạn không nên tác động bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào lên lá cây, chỉ nên dùng vải ẩm chứa dầu Neem để lau lá. Nếu không có loại dầu này, bạn cũng có thể rửa lá bằng một ít xà phòng lỏng pha loãng với nước. Tuy nhiên không nên lau lên toàn bộ cây, chỉ lau trên những lá có sâu bệnh để tránh gây thiệt hại.
  • Tình trạng cây trạng nguyên không trổ đỏ: Tình trạng này xảy ra chủ yếu do nhiệt độ và ánh sáng tại nơi đặt cây không phù hợp. Đôi khi xảy ra do cây không được cắt tỉa để chừa chỗ cho nhánh khỏe phát triển và phân nhánh. Do đó, hãy để ý tới môi trường sống của trạng nguyên và cắt tỉa nó thường xuyên nhé.
Cây Trạng Nguyên Không Trổ Đỏ

Bệnh Hoa Cây Trạng Nguyên Không Trổ Đỏ

  • Xuất hiện các đốm trắng trên lá cây trạng nguyên: Khi cây mắc phải tình trạng này, bạn cần tưới nước tại gốc cây và cải thiện sự lưu thông khí. Không nên tưới hay phun sương trực tiếp vào lá cây, phải giữ cho lá luôn khô ráo.
  • Lá cây trạng nguyên bị úa vàng: Nguyên nhân do cây đã bị ngập nước, cần phải làm khô thoáng đất và thoát nước cho chậu.

Combo 10 cây sen đá mini, sen vĩ lựa chon ngẫu nhiêu nhiều loại, nhiều màu sắc

MÔ TẢ SẢN PHẨM:Cây sen đá hay còn gọi làLiên đài,hoa đá(Tên tiếng Anh làSucculent).Sen đá là loài rất dễ sống, phát triển chậm và sống lâu, không đòi hỏi được chăm sóc thường ...
39.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn

cây nguyệt quế ra hoa quanh năm cao 50-60 cm

cây nguyệt quế ra hoa quanh năm cao 50-60 cm...
50.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
79.000
Mua Ngay
Ae__Tikivn tiki.vn
Cập nhật lần cuối vào:18 Tháng Tư, 2024 8:40 chiều

Thông tin bổ sung

1. Sự tích về cây trạng nguyên

Chuyện kể rằng, vào một đêm Giáng sinh nọ, có một cậu bé mồ côi đã đứng trước cửa nhà thờ một mình. Khi đó, cậu ao ước bản thân có thể mang tới một món quà để dâng tới Chúa như những gia đỉnh khác. Nhưng cậu quá nghèo nên chẳng thể dâng một món quà nào cả. Cậu bé đứng nép vào cửa sổ nhà thờ bất chợt nghe được tiếng đàn từ đó phát ra. Giai điệu du dương đã khiến trái tim cậu nghĩ tới những điều kỳ diệu của ngày lễ này. Cậu đã quỳ xuống và cầu nguyện ngay bên ngoài nhà thờ.

Sự Tích Về Cây Trạng Nguyên

Sự Tích Về Cây Trạng Nguyên

Cậu bé đứng dậy sau khi tiếng đàn đã dứt thì bất chợt, dưới chỗ cậu quỳ khi nãy xuất hiện một loài hoa. Loài hoa này rất đẹp lại đang nở ra những bông hoa bé xinh, cậu chưa từng được nhìn thấy loài hoa này bao giờ cả. Cậu thầm nghĩ “Có lẽ thiên thần đã mang đến món quà này để mình dâng lên Chúa” rồi cậu bưng cây lên. Cậu chạy ngay vào trong nhà thờ và đặt cây lên bàn thờ dâng cho Chúa.

Từ đó về sau, mỗi năm vào mùa Giáng sinh, loài cây xinh xắn đó lại nở những bông hoa vàng được bao bởi những chiếc lá đỏ thắm. Người trong thị trấn đó gọi nó là “ Hoa của đêm thánh vô cùng”

Sau đó, cậu bé đã được nhận nuôi bởi một gia đình tử tế dòng họ Poinsettia và bồi dưỡng cho cậu trở thành một doanh nhân thành đạt. Nhiều năm sau, ông quay lại ngôi làng cũ đó, xây một ngôi trường và nhà thờ cho nơi đây. Để đáp lại tấm lòng của ông, người dân trong thị trấn đã tặng ông một món quà đặc biệt: Loài cây lá đỏ tuyệt đẹp mang tên ông – Poinsettia.

Hoa Bỉ Ngạn – Loài Hoa “Âm Giới” Có Thật!

2. Hoa trạng nguyên nở vào thời gian nào?

Cây hoa trạng nguyên thường nở vào mùa đông, khoảng từ tháng 11. Do đó chúng thường được sử dụng nhiều vào dịp Giáng sinh tại các nước phương Tây. Tuy nhiên, thật đáng tiếc vì điều này khiến cho các nước tại khu vực khí hậu nhiệt đới rất khó để có thể chăm sóc được cây trạng nguyên.

Hoa Trạng Nguyên Nở Lúc Nào

Cây Hoa Trạng Nguyên Thường Nở Vào Mùa Đông, Khoảng Từ Tháng 11

3. Giá hoa trạng nguyên có đắt không?

Do cây trạng nguyên không chỉ là cây cảnh mà nó còn là loại cây mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc với người Việt Nam, nên nó có giá bán khá cao. Với một chậu cây trưởng thành, bạn cần phải bỏ ra một số tiền là 250.000 đến 500.000 để mua một chậu. Do đó, nhiều người lựa chọn cách tự trồng bằng hạt giống chỉ mất khoảng 12.000 cho 100 hạt hoặc 90.000 cho một cây giống.

Giá Hoa Trạng Nguyên

Giá Hoa Trạng Nguyên Sẽ Thay Đổi Tuỳ Thuộc Vào Kích Thước Và Loại Hoa Trạng Nguyên

4. Hình ảnh hoa trạng nguyên đẹp

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 1

1.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 2

2.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 3

3.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 4

4.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 5

5.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 6

6.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 7

7.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 8

8.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 9

9.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 10

10.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 11

11.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 12

12.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 13

13.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 14

14.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 15

15.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 16

16.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 17

17.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 18

18.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 19

19.

Hình Ảnh Cây Trạng Nguyên Đẹp 20

20.

Cây trạng nguyên là loại cây cảnh được yêu quý và trồng từ hàng trăm năm nay. Nó là biểu tượng của sự may mắn và tới tận bây giờ cũng chưa hề mất đi giá trị đó. Với sự may mắn mà cây hoa trạng nguyên đem lại, Review Chuẩn tin rằng nó sẽ đem tới tài lộc, sự thịnh vượng cho gia đình bạn. Nếu thấy bài viết này hữu ích hãy chia sẻ nó với những người thân xung quanh bạn nhé!

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe những suy nghĩ của bạn

Để lại trả lời

ReviewChuẩn.VN website review sản phẩm
Logo