Cách làm bún đậu mắm tôm thơm ngon khó cưỡng!

Hướng dẫn chi tiết cách làm bún đậu mắm tôm cùng các nguyên liệu cần chuẩn bị. Tham khảo ngay để có được mẹt bún đậu chuẩn vị miền Bắc dành cho những tín đồ đam mê ẩm thực. 

Nguyên liệu để làm bún đậu mắm tôm

Nguyên liệu

Bún lá, đậu phụ, thịt chân giò, mắm tôm, chả cốm, đường, bột ngọt, rượu trắng, ớt tươi, chanh (hoặc quất), các loại rau thơm

Nguyên Liệu Làm Bún Đậu Mắm Tôm

Nguyên Liệu Làm Bún Đậu Mắm Tôm

Cách chọn mua

Thịt chân giò heo

Để chọn được thịt chân giò heo ngon làm bún đậu mắm tôm đồng thời thực hiện được cách ăn lành mạnh bạn có thể nhìn vào màu sắc của thịt. Thịt ngon thường có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi, không có vết đốm đen, xanh hoặc các vết lạ. Bên cạnh đó thịt chân giò ngon còn là thịt có độ đàn hồi tốt. Bạn hãy dùng ngón tay ấn nhẹ vào thịt, sau khi thả ngón tay ra nếu vùng thịt vừa nhấn trở lại như ban đầu thì là thịt ngon. Ngược lại, nếu vùng thịt vừa nhấn bị lõm theo dấu ngón tay bạn vừa ấn thì đó là thịt đã để lâu, bị bơm thuốc hoặc đây là lợn bệnh.

Cách Chọn Mua Thịt Chân Giò Heo

Cách Chọn Mua Thịt Chân Giò Heo

Ngoài để chọn cho bún đậu mắm tôm, bạn cũng có thể dùng cách chọn chân giò ngon này cho các món ăn gia đình khác.

Phèo (ruột non) heo

Phèo hay ruột non heo thường được dùng trong thực đơn bữa sáng giảm cân trong đó có bún đậu. Để chọn được ruột heo ngon ăn cùng bún đậu mắm tôm bạn nên chọn những loại ruột bé, bề ngoài ống ruột tròn và căng.

Cách Chọn Mua Phèo Ngon

Cách Chọn Mua Phèo Ngon

Về màu sắc, ruột non heo ngon có màu trắng hồng, không bị thâm đen, nổi đốm hoặc có các vết lạ. Khi dùng tay kéo nhẹ, ruột ngon sẽ có độ đàn hồi, không bị bở và khó đứt. Ngoài ra khi dùng tay sờ lên phần ruột nếu bạn thấy có các vết sần hoặc các khối u như hạt gạo thì không nên chọn loại ruột này vì đây là ruột của lợn đang bệnh.

Mắm tôm bắc ăn bún đậu 600gr

Một số tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nên những đơn hàng được giao nhận và vận chuyển qua khu vực này sẽ chậm hơn dự kiến. Bạn thông cảm giúp Lazada nha! Sản phẩm ...
Mua Ngay
Ae__Lazadavn lazada.vn
Cập nhật lần cuối vào:1 Tháng Ba, 2024 4:48 chiều

Dạ dày (bao tử) heo

Bao tử heo không chỉ là nguyên liệu tuyệt vời để ăn cùng bún đậu mà còn thường được dùng trong thực đơn bữa trưa giảm cân. Để chọn được bao tử heo ngon cho món bún đậu mắm tôm bạn có thể dựa vào đặc điểm: bao tử có độ dày 2 – 3cm, khi kéo nhẹ có độ đàn hồi. Bao tử heo ngon có nhiều dịch nhưng khi sờ lên không bị nhớt tay.

Cách Chọn Mua Dạ Dày Heo

Cách Chọn Mua Dạ Dày Heo

Phía trong bao tử không có các hạt cứng hoặc các vùng da bị cứng. Khi ngửi nếu bao tử ngon bạn sẽ thấy có mùi chua nhẹ, ngược lại nếu bao tử đã để lâu hoặc lợn bị bệnh sẽ không có mùi hoặc có mùi hôi, tanh.

Gan heo

Về màu sắc, gan heo ngon mà bạn nên chọn cho món bún đậu mắm tôm là loại gan có màu hồng hào, đỏ tươi và đều màu. Nếu gan heo có màu ngả vàng hoặc màu gan bị loang lổ, không đều nhau thì đây là gan của lợn đang mắc bệnh và bạn nên tránh những lá gan này. Về kích thước và hình dáng, bạn nên chọn những lá gan còn nguyên lá tránh trong quá trình luộc gan bị nhão và mất vị. Gan được chọn cho món bún đậu mắm tôm cũng là những lá gan không bị nổi hạch hoặc các khối u lạ, lá gan bằng phẳng, căng bóng và mịn màng.

Cách Chọn Mua Gan Heo Cho Bún Đậu Mắm Tôm

Cách Chọn Mua Gan Heo Cho Bún Đậu Mắm Tôm

Về mùi của gan, bạn nên chọn những lá gan có mùi của thịt heo, không có mùi hôi, tanh hay mùi hắc vì nếu gan có những mùi này chứng tỏ lợn đang nhiễm bệnh hoặc là gan đã để lâu ngày.

Lưỡi heo

Bạn nên chọn lưỡi heo hồng hào, có màu đỏ tươi và đều màu, phần lưỡi sát họng có màu trắng và không nổi các vết đốm.

Cách Chọn Lưỡi Heo

Cách Chọn Lưỡi Heo

Lưỡi heo được chọn để ăn kèm cùng món bún đậu mắm tôm là loại không có mùi hôi hoặc mùi hóa chất. Nếu lưỡi có mùi lạ hoặc mùi hóa chất thì đây là lưỡi heo đã để lâu hoặc heo đã được cho uống thuốc.

Mắm Tôm Trung Thành Lọ 70G
12.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
-31% 1 Chai Mắm Tôm Ba Làng Thanh Hoá Đặc Biệt 1 Lít
69.000 100.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Mắm Tôm Ba Làng Thanh Hoá 2Kg
100.000
Mua Ngay
Ae__Shopeevn shopee.vn
Cập nhật lần cuối vào:1 Tháng Ba, 2024 4:48 chiều

Sơ chế

Cách sơ chế thịt chân giò

Thịt chân giò sau khi mua về mang rửa qua với nước sau đó dùng muối xát nhẹ rồi tiếp tục rửa bằng nước lạnh cho đến khi sạch muối. Sau khi rửa sạch bằng nước lạnh bạn nhúng chân giò qua nước nóng rồi mang ra rửa lại với nước lạnh một lần nữa.

Cách Sơ Chế Thịt Chân Giò

Cách Sơ Chế Thịt Chân Giò

Cuối cùng bạn mang chân giò đi luộc cùng một ít muối hạt, nước cốt chanh và hành khô trong khoảng 15 – 20 phút rồi vớt ra để ráo. Nếu đang thực hiện thực đơn bữa tối giảm cân thì sau khi luộc bạn nên bỏ phần mỡ và bì của lợn để hạn chế lượng chất béo đi vào cơ thể.

Cách sơ chế phèo non

Phèo non cho món bún đậu mắm tôm sau khi mua về mang lộn trái sau đó dùng muối cùng bột mì rồi xát mạnh lên phèo rồi rửa lại sạch với nước. Tiếp theo bạn trộn chanh và muối rồi tiếp tục xát thêm khoảng 5 phút nữa. Rồi rửa dưới vòi nước chảy cho đến khi vèo hết dịch nhầy và không còn mùi hôi. Bạn cũng có thể dùng dấm ăn, phèn chua bóp phèo khoảng 3 – 5 phút rồi rửa lại với nước để rửa sạch nhầy. Sau đó dùng nước gạo ngâm phèo từ 10 – 15 phút để khử mùi hôi.

Cách Sơ Chế Phèo Non

Cách Sơ Chế Phèo Non

Sau khi làm sạch phèo sống, bạn tiến hành bắc một nồi nước, hòa một ít phèn chua. Tiếp đó cho phèo vào đun tới khi chín thì mang ra để ráo và cuối cùng cắt thành miếng vừa ăn để ăn cùng bún đậu mắm tôm.

Cách sơ chế dạ dày heo

Trước tiên bạn lộn trái bao tử sau đó dùng muối và chanh xát mạnh khoảng 5 phút rồi rửa bao tử dưới vòi nước chảy cho đến khi hết nhớt. Tiếp theo bạn bạn cắt vài lát chanh rồi bóp cùng bao tử từ 6 – 8 phút rồi rửa sạch để loại bỏ mùi hôi.

Cách Sơ Chế Dạ Dày Heo

Sau khi bao tử được làm sạch bạn chần qua nước sôi cùng rượu trắng, gừng, giấm chua rồi vớt ra dùng dao cạo cạo hết chất bẩn trên bao tử. Sau khi cạo xong bạn rửa bao tử dưới vòi nước chảy cho đến khi sạch thì mang đi luộc.

Cách sơ chế lưỡi heo

Lưỡi heo ăn cùng bún đậu mắm tôm sau khi mua về bạn mang rửa qua bằng nước lạnh sau đó chần qua nước sôi nóng trong vòng 5 phút rồi vớt ra. Tiếp theo bạn dùng dao cạo cạo sạch lớp màng trắng phía trên lưỡi rồi tiếp tục rửa sạch với nước. Sau khi rửa sạch lưỡi heo bạn cho một ít muối, chanh vào chậu. Rồi cho lưỡi heo vào bóp cùng khoảng 5 – 8 phút để loại bỏ mùi hôi sau đó rửa lại sạch với nước.

So Che Luoi Heo

Cách Sơ Chế Lưỡi Heo

Ngoài ra để sơ chế lưỡi heo cho món bún đậu mắm tôm bạn cũng có thể dùng muối và rượu trắng. Trước tiên bạn dùng muối để loại bỏ dịch nhờn của lưỡi sau đó ngâm lưỡi heo cùng rượu trắng trong 5 – 10 phút để loại bỏ mùi hôi. Lưỡi heo sau khi làm sạch bạn mang luộc cùng nước hòa một ít giấm rồi thái thành từng miếng vừa ăn.

Rửa sạch rau sống

Một số loại rau củ sống bạn có thể sử dụng để ăn cùng bún đậu mắm tôm như: dưa leo, tía tô, rau quế, xà lách, rau húng, cần, cải xanh,… Đối với dưa leo, bạn cắt hai đầu rồi dùng phần dưa đã cắt cọ nhẹ hai đầu cho đến khi nhựa dưa ra hết thì rửa sạch và để ráo. Sau khi dưa ráo bạn bào vỏ và cắt thành lát mỏng, lưu ý nếu bạn đang thực hiện thực đơn giảm cân bằng dưa leo thì không nên bào vỏ. Với các loại rau còn lại bạn bỏ các lá vàng, ngắt các nhánh hỏng, giữ lại phần thân non và lá tươi.

Rửa Sạch Rau Sống Cho Bún Đậu Mắm Tôm

Rửa Sạch Rau Sống Cho Bún Đậu Mắm Tôm

Tiếp theo bạn cho rau vào chậu cùng một ít muối và ngâm trong khoảng 5 phút, lưu ý không nên ngâm quá lâu sẽ làm cho rau bị nát. Sau khi ngâm bạn vớt rau ra và rửa lại với nước lạnh cho đến khi sạch nước mỗi thì vớt ra để ráo.

65.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn

Mắm tôm đặc sản Bến Tre hủ 500g chưa trộn đu đủ

**** Nếu khách không hài lòng về sản phẩm hãy liên hệ trực tiếp với shop qua điện thoại hoặc tin nhắn. Khách hàng đừng vội đánh giá 1 hay 2 sao nhé, s
65.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn

Mắm tôm Bắc Ba Làng Thanh Hóa 1kg loại đặc biệt

Mắm tôm Bắc Ba Làng Thanh Hóamắm tôm Bắc Ba Làng Thanh HóaThông tin sản phẩm:- Xuất xứ: Ba Làng Tĩnh Gia Thanh Hóa- Cơ sở sản xuất và chế biến Tác Huy
120.000
Mua Ngay
Ae__Sendovn sendo.vn
Cập nhật lần cuối vào:1 Tháng Ba, 2024 4:48 chiều

Cách làm bún đậu mắm tôm chi tiết

Cách rán đậu

Đậu phụ sau khi mua về bạn rửa qua với nước rồi cắt thành những miếng hình vuông. Tiếp theo làm nóng chảo rồi cho dầu vào, xếp đậu lên chảo rồi tiếp tục đổ dầu cho đến khi vừa ngập đậu để miếng đậu được vàng đều. Cuối cùng bạn tiến hành rán đậu với lửa vừa cho đến khi vàng giòn thì vớt đậu ra giấy thấm dầu và để nguội. Bạn cũng có thể chiên đậu bằng nồi chiên không dầu để hạn chế dầu mỡ và đậu được đều màu hơn.

Cách Làm Bún Đậu Mắm - Rán Đậu

Cách Làm Bún Đậu Mắm – Rán Đậu

Cách luộc thịt chân giò

  • Bước 1: Cho thịt chân giò cùng hạt tiêu, bột canh trộn đều sau đó ướp trong khoảng 15 – 20 phút cho ngấm gia vị
  • Bước 2: Cho thịt chân giò cùng gia vị vào nồi, đổ nước vào sau đó tiến hành luộc
  • Bước 4: Bạn luộc thịt chân giò với lửa lớn đến khi nước sôi thì giảm lửa vừa và tiếp tục đun trong khoảng 10 – 15 phút
  • Bước 5: Vớt thịt ra ngoài, để ráo rồi cắt thành từng miếng vừa ăn
Cách Luộc Thịt Chân Giò Làm Bún Đậu

Cách Luộc Thịt Chân Giò Làm Bún Đậu

Cách làm nem rán

  • Nguyên liệu làm nem

Thịt băm, trứng, miến, nấm hương, mộc nhĩ, hành tím, hạt tiêu, chanh, đường, su hào, cà rốt, hành lá, rau mùi

  • Sơ chế nguyên liệu

– Miến mang ngâm nước lạnh rồi thái nhỏ

– Mộc nhĩ ngâm với nước ấm đến khi nở thì băm nhỏ

Nguyên Liệu Nem Rán

Nguyên Liệu Nem Rán

– Cà rốt bào vỏ rồi mang thái sợi

– Hành củ bóc vỏ rồi thái lát

  • Các bước thực hiện

Bước 1: Trộn đều tất cả các nguyên liệu rồi cuộn nem thành từng khúc dài 3 – 4cm, đường kính 1 – 2cm

Bước 2: Làm nóng chảo, đổ dầu vào rồi cho nem vào vào rán với lửa vừa cho đến khi nam ngả vàng

Thành Phẩm Nem Rán

Thành Phẩm Nem Rán

Bước 3: Trong quá trình rán bạn cho thêm một ít chanh hoặc các loại gia vị để nem được ngon hơn

Bước 4: Vớt nem ra giấy thấm dầu cho đến khi thấm hết dầu thì gắp ra đĩa

Cách chiên chả cốm

Bước 1: Làm nóng chảo rồi cho dầu ăn vào đun khoảng 30s – 1 phút

Bước 2: Cho chả cốm vào chảo rồi tiếp tục đổ dầu cho đến khi ngập chả cốm

Chiên Chả Cốm Làm Bún Đậu Mắm Tôm

Chiên Chả Cốm Làm Bún Đậu Mắm Tôm

Bước 3: Chiên chả cốm với lửa vừa cho đến khi chả vàng giòn thì gắp ra giấy thấm dầu

Bước 4: Cắt chả thành những miếng vừa ăn rồi cho ra đĩa

Cách pha mắm tôm

Bước 1: Bạn cho khoảng 150ml mắm tôm vào bát cùng 15ml rượu trắng rồi khuấy đều

Bước 2: Cho thêm 45gr đường và 5gr bột ngọt rồi đánh cho đến khi tan hết

Cách Pha Mắm Tôm

Cách Pha Mắm Tôm

Bước 3: Vắt thêm một ít nước cốt chanh hoặc quất, tắc vào bát sau đó tiếp tục khuấy. Nếu bạn đang thực hiện chế độ giảm cân bằng chanh thì nên vắt theo tỉ lệ 80ml nước cốt chanh/ 200gr mắm tôm

Bước 4: Bạn có thể rắc thêm một ít hành khô đã phi hoặc ớt tươi băm nhỏ lên trên để mắm tôm được thơm hơn

[Review] Cách làm sườn xào chua ngọt ngon “bất bại”

Thành phẩm bún đậu mắm tôm

Sau khi các nguyên liệu đã được chế biến, bạn đem bún lá cắt thành những miếng hình chữ nhật hoặc hình vuông rồi bày lên ⅓ mẹt. Tiếp theo là chả cốm, thịt chân giò, lòng non, đậu rán bạn xếp riêng mỗi nguyên liệu một phần, bao tử và lưỡi heo bạn có thể trộn lại với nhau và xếp lên một phần mẹt. Phần còn lại của mẹt bạn xếp các loại rau sống ở dưới và dưa leo ở trên.

Thành Phẩm Bún Đậu Mắm Tôm

Thành Phẩm Bún Đậu Mắm Tôm

Cuối cùng bạn đặt bát mắm tôm cùng vài trái quất ở cạnh mẹt để mẹt bún đậu nhìn được đẹp mắt và hấp dẫn hơn. Vậy là món ăn mùa hè ngon mắt đã được hoàn thành.

Giới thiệu quán bún đậu mắm tôm ngon

Quán bún đậu mắm tôm ngon Hà Nội

  • Bún đậu Gốc Đa: Số 4 đường Ngõ Gạch, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Quán bún đậu Gốc Đa là một trong những địa điểm ăn bún đậu quen thuộc của người dân quận Hoàn Kiếm. Điểm nổi bật của quán là mùi vị mắm tôm đặc trưng, mùi mắm tôm không quá nồng nhưng không hề mất đi vị truyền thống của mắm. Các món ăn cùng bún như chả cốm, thịt chân giò,… đều được chế biến sạch sẽ và đúng chuẩn.

Bún Đậu Mắm Tôm Ngon Hà Nội

Bún Đậu Gốc Đa

  • Bún đậu Trung Hương: Nhà số 49 đường Phất Lộc, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

Bún đậu Trung Hương không chỉ là một trong những quán bún nổi tiếng tại Hoàn Kiếm mà những tín đồ của bún đậu tại Hà Nội chắc chắn cũng không thể bỏ qua. Bún đậu mắm tôm tại quán không chỉ được chế biến sạch sẽ, mùi vị thơm ngon. Mà quán còn có các loại mẹt bún từ 20.000 – 50.000 (VNĐ) cho bạn dễ dàng lựa chọn.

  • Bún đậu Nghĩa Tân: Nhà số 104 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Đây là quán bún đậu mắm tôm chắc hẳn đã không còn xa lạ đối người dân quận Cầu Giấy đặc biệt là học sinh, sinh viên. Bún đậu Nghĩa Tân là quán bún có giá rẻ, chỉ từ 15.000 – 40.000 (VNĐ) là bạn đã có ngay một mẹt bún đậu hấp dẫn. Không chỉ có giá thành rẻ, bún đậu tại quán cũng vô cùng chuẩn vị để bạn có thể thưởng thức một mẹt bún đậu truyền thống tuyệt vời.

Bún Đậu Nghĩa Tân

Bún Đậu Nghĩa Tân

  • Quán bún Đại La: Nhà số 129 đường Đại La, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội

Tiếp tục là một quán bún đậu mắm tôm “chuẩn truyền thống”, giá rẻ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chỉ từ 20.000 – 35.000 (VNĐ) là bạn đã có ngay một suất bún vô vùng thơm ngon tại quán bún Đại La. Ngoài ra khi ăn tại quán bạn còn được tặng kèm kẹo ngậm trong mỗi phần bún để sử dụng sau khi ăn bún đậu.

Strongbow là gì? Strongbow giá? Strongbow bao nhiêu độ?

Quán bún đậu mắm tôm ngon HCM

  • Quán bún đậu Homemade: Số 1 đường Nguyễn Văn Tráng, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP Hồ Chí Minh

Homemade là một trong những quán bún đậu mắm tôm quen thuộc tại thành phố Hồ Chí Minh. Bún đậu tại quán có phần đậu được chiên vàng vừa đủ, chả cốm thơm và nhiều, thịt chân heo săn chắc, không bị nhão, quá nạc hay quá mỡ. Ngoài ra tại quán bạn cũng có thể thưởng thức bún đậu cùng các loại thức ăn khác như lòng luộc, giả cầy, nem chua rán, ức gà giảm cân,

Bún Đậu Mắm Tôm Ngon Hồ Chí Minh

Quán Bún Đậu Homemade

  • Quán bún đậu Cô Khàn: Số 26 đường Cống Huỳnh, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

Bún đậu Cô Khàn là quán bún đậu mắm tôm có hương vị đặc trưng không giống với các quán bún đậu khác. Mắm tôm tại quán được pha theo công thức gia truyền tạo nên một hương vị vô cùng khác biệt. Mẹt bún đậu tại quán Cô Khàn thường có thêm rất nhiều rau sống và dưa leo để bạn có thể thưởng thức.

  • Quán bún đậu Mạc Văn Khoa: Số 76 Ql 13, P.26, Q. Bình Thạch, TP. Hồ Chí Minh

Bún đậu Mạc Văn Khoa là chuỗi cửa hàng bún đậu của nghệ sĩ Mạc Văn Khoa tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại quán bạn sẽ được thưởng thức mẹt bún đậu thơm ngon chuẩn vị cùng sự tiếp đãi vô cùng chu đáo của nhân viên. Ngoài ra quán cũng có nhiều loại bún đậu mắm tôm với những mức giá khác nhau để bạn có thể dễ dàng lựa chọn.

Bún Đậu Mạc Văn Khoa

Bún Đậu Mạc Văn Khoa

  • Bún đậu Kim Liên: Số 46 Calmette, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

Bún đậu mắm tôm Kim Liên là một trong những quán bún đậu mang đậm hương vị Miền Bắc tại thành phố Hồ Chí Minh. Bún đậu tại quán có chả cốm, đậu được chiên giòn vừa phải, thịt chân giò dai và săn chắc, mắm tôm có vị đặm vừa phải. Một điểm cộng nữa là quán có không gian khá rộng để bạn có thể thưởng thức bún đậu cùng gia đình, bạn bè một cách thoải mái.

  • Bún đậu Cầu Gỗ: Số 44 đường Phan Xích Long, P.2, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Bún đậu mắm tôm Cầu Gỗ là điểm đến quen thuộc cho những tín đồ bún đậu tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, ngoài thưởng thức bún đậu thông thường bạn cũng có thể gọi thêm chả cốm, thịt chân giò, đậu phụ,…để ăn riêng hoặc thêm vào mẹt bún. Ngoài việc ăn tại quán khách hàng cũng có thể đặt ship bún đậu để tiết kiệm thời gian hoặc do ngại ăn tại quán.

Bún Đậu Cầu Gỗ

Bún Đậu Cầu Gỗ

Nếu bạn là người đam mê ẩm thực đặc biệt là ẩm thực Việt thì chắc chắn bún đậu mắm tôm là món ăn không thể bỏ qua. Cùng bắt tay vào làm ngay một mẹt bún hoặc đến các cơ sở bún đậu uy tín để thưởng thức thôi nào!

3 Bình luận
Hiển thị tất cả Hữu ích nhất Đánh giá cao nhất Xếp hạng thấp nhất Thêm đánh giá của bạn
  1. sản phẩm okie

  2. Mắm tôm 🍤 ngon,sạch,nên mua , chào và cảm ơn Shop .

  3. Mắm tôm 🍤 ngon,sạch,nên mua , chào và cảm ơn Shop .

Để lại trả lời

ReviewChuẩn.VN website review sản phẩm
Logo